Đường bộ

TP.HCM quy định hoạt động cho xe taxi, xe khách... chạy nội đô, liên tỉnh

27/10/2021, 15:50

TP.HCM cho phép vận tải hành khách liên tỉnh không vượt quá 50% số chuyến, đi qua vùng dịch cấp độ 4 không được dừng, đỗ...

Sở GTVT TP.HCM vừa ra văn bản khẩn về việc hoạt động vận tải trên địa bàn TP đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thời gian thực hiện từ ngày 27/10.

Theo đó, đối với hành khách là tuân thủ 5K, khai báo di chuyển nội địa theo quy định thông qua ứng dụng PC-COVID, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

img

Xe taxi, hợp đồng, du lịch đảm bảo không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị hoạt động

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Sở GTVT khuyến khích người dân TP.HCM tự xét nghiệm trước khi đến các tỉnh, thành phố khác để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Tài xế, nhân viên, người lao động làm việc tại các bến xe, cảng, bến phà và bến thủy nội địa đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19.

Trường hợp đến các tỉnh, thành phố khác có yêu cầu cao hơn về tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì áp dụng theo địa phương nơi đến.

Đối với hoạt động vận tải khách:

Cấp 1: Tổ chức hoạt động bình thường đối với tất cả các loại hình vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi, đến các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch ở cấp 1, bao gồm: tuyến cố định, buýt, xe hợp đồng, taxi, du lịch. Trường hợp xe có hành trình đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Cấp 2: Tổ chức hoạt động có điều kiện đối với vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi, đến các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch ở cấp 2 (hoặc cấp 1)

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định, tuyến buýt (đối với các tuyến xe buýt có trợ giá), xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch được phép hoạt động khi đáp ứng bộ tiêu chí an toàn.

Cấp 3: Tổ chức hoạt động có hạn chế đối với vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch ở cấp 3.

Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, trường hợp các tuyến xe buýt tỉnh liền kề, phải được cơ quan thẩm quyền của tỉnh liên quan thống nhất phương án hoạt động.

Đối với vận tải hành khách theo taxi, hợp đồng, du lịch đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Khi hoạt động phải đáp ứng bộ tiêu chí và an toàn phòng chống dịch.

Đối với vận tải hành khách tuyến cố định: Hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Khi hoạt động phải đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và địa phương tỉnh, thành phố (nơi đến).

Hoạt động đưa rước công nhân, chuyên gia được phép hoạt động khi đáp ứng bộ tiêu chí an toàn.

Riêng hoạt động đưa rước công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố và ngược lại phải có sự thống nhất của cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố có liên quan.

Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Cấp 4: Dừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP.HCM và đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch ở cấp 4 (trừ hoạt động vận tải đưa rước công nhân, chuyên gia; xe taxi và một số phương tiện khác được Sở GTVT cấp giấy nhận diện QR code).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.