Đời sống

TP.HCM quyết tâm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

14/05/2019, 14:58

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi tung hoành, TP.HCM ra sức ngăn chặn, không cho dịch lan vào.

img
Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc sở ban ngành TP.HCM

Sáng 14/5, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu, cùng đại diện Cục chăn nuôi, Trung tâm Thú y vùng 6, Trung tâm Khuyến nông quốc gia…đã có buổi làm việc với các Sở ban ngành và các huyện có chăn nuôi heo trên địa bàn TP.HCM về công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Theo Sở NN-PTNT TP.HCM, trên địa bàn TP hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 274.154 con, trong đó 270 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn dư thừa tại các nhà hàng quán ăn, có nguy cơ cao lây lan dịch tả heo châu Phi.

Tuy nhiên, đến thời điểm này TP chưa phát hiện đàn heo nào mắc bệnh dịch. Đối với việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ trên địa bàn TP có 11 cơ sở giết mổ heo, hàng đêm giết mổ khoảng 6.500 -7.000 con heo/ngày, nguồn thịt heo chủ yếu nhập từ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận và BR-VT. Ngoài ra, còn tiếp nhận khoảng 2.500 con heo giết mổ từ các tỉnh Long An, Bình Dương, Tây Ninh và Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.

Ông Nguyễn Phước Trung, giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết, sau khi đánh giá rút kinh nghiệm từ các tỉnh phía Bắc, TP.HCM đã có những điều chỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài việc phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch, tăng cường công tác kiểm tra liên ngành tại các địa bàn quận huyện. TP đã đưa ra nhiều tình huống giải quyết khi có dịch bệnh xảy ra, nhất là khi tỉnh Đồng Nai xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi, TP đã chỉ đạo tăng cường thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch tạm thời tại khu vực cầu Phú Cường, cầu Bến Súc (Củ Chi) và khu vự cầu Phú Long (quận 12) giáp ranh với tỉnh Bình Dương.

img
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị về công tác phòng chống dịch heo Châu phi tại TP.HCM

Giám sát chặt chẽ nguồn heo vận chuyển về TP phải xuất phát từ những điểm không có dịch, có giấy chứng nhận kiểm dịch ở cả 3 cấp, xã, huyện, tỉnh thì mới cho phép nhập vào, đồng thời thống nhất các tuyến đường đưa heo về TP phải đi theo tuyến QL1A và QL1K và phải được tiêu độc khử trùng tại các trạm kiểm dịch.

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM rất cố gắng và quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn TP. Đến nay TP cũng đã có những giải pháp riêng để chỉ đạo cho các quận huyện theo dõi và kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn heo. Các quận huyện không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngành chức năng đã hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh bằng an toàn sinh học cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn các quận huyện của TP. Đồng thời, khuyến cáo các hộ chăn nuôi không nên tận dụng lấy thức ăn thừa cho heo ăn, hoặc nếu có thì phải nấu sôi, sát trùng các thùng đựng thức ăn.

Cũng theo ông Liêm, lãnh đạo TP đã chỉ đạo Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp về khả năng cung ứng, dự trự nguồn thịt heo đảm bảo cân đối cung cầu thị trường TP. Hiện, nguồn thịt đang cung ứng cho thị trường từ các đơn vị khoảng 106,5 tấn thịt heo/ngày. Do vậy, TP đang chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, đảm bảo VSATTP và đưa vào cấp đông dự trữ...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã đánh giá cao TP.HCM đã làm tốt công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua. Nhiều giải pháp đã được TP đưa ra và đến nay chưa xảy ra dịch bệnh trên toàn địa bàn TP là điều rất đáng mừng. Đây là loại dịch bệnh hết sức nguy hiểm và có sự lây lan lây nhiễm hết sức phức tạp.

Trước tình hình đó, Bộ NN-PTNT cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các địa phương về phương án kế hoạch hành động. Tuy nhiên, đến nay còn có những tồn tại nhất định đó là việc triển khai các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học còn hạn chế. Việc quản lý giết mổ, dù đã có điểm giết mổ tập trung, nhưng các tuyến đường vận chuyển còn lỏng lẻo các chốt điểm kiểm soát, đồng thời phải bảo quản tốt các sản phẩm thịt sau khi giết mổ đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.