Y tế

TP.HCM ra văn bản khẩn ứng phó bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán

24/01/2020, 16:08

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

img
Công tác phòng bệnh được đưa lên hàng đầu. Ảnh minh họa

Chiều 24/1 UBND TP.HCM có công văn khẩn gửi tới Sở Y tế TP.HCM và các sở ban ngành khác để triển khai thực hiện công văn hoả tốc của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên toàn cầu.

Cụ thể, UBND TP chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu để phát hiện những người nghi ngờ mắc bệnh cúm Corona.

Theo dõi những người đi từ vùng có dịch bệnh vào trong TP, phối hợp chặt chẽ với bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế... và theo dõi 2 trường hợp dương tính với bệnh Corona; Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị, thuốc để khám chữa bệnh.

Ngoài ra UBND cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang y tế, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc (bùng phát tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc). Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt.

Cho đến thời điểm hiện tại, tại TP. HCM đã có 2 bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với vi rút Corona, đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế gần trưa 24/1 (30 Tết Nguyên đán), ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết: Tại miền Bắc đã phát hiện và tiếp nhận điều trị cách ly một số trường hợp nghi ngờ có liên quan viêm phổi lạ Trung Quốc tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và BV Nhi T.Ư. Bệnh nhân bao gồm cả người Trung Quốc và Việt Nam.

Hiện nay đã loại trừ 2 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới có kết quả âm tính với xét nghiệm virus nCoV.

Các xét nghiệm đặc hiệu cho các ca còn lại đang được viện khẩn trương thực hiện. Hiện tại miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm, chỉ có nghi ngờ nhưng vẫn cách ly nghiêm ngặt để tránh nguồn lây.

Như vậy ngoài 2 bệnh nhân được xác định dương tính với virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp lạ ở BV Chợ Rẫy, hiện chưa phát hiện thêm ca nhiễm nào. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đó mới chỉ là kết quả ban đầu từ xét nghiệm của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.