Đô thị

TP.HCM: “Rốn ngập” Thủ Đức bao giờ hết ngập?

11/11/2021, 14:16

Dự án nâng cấp đường Võ Văn Ngân với chiều dài 2,5km, tổng mức đầu tư 248 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ giải quyết thoát nước cho tuyến đường...

Một số dự án chống ngập cho TP Thủ Đức, TP.HCM có quyết định đầu tư từ năm 2017 nhưng đến giữa năm 2021 mới chính thức được khởi công. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ các dự án rất chậm.

Ngao ngán cứ mưa đường lại thành sông

Ngày 5/11, ghi nhận của PV trên một số tuyến đường ở TP Thủ Đức đang thi công hệ thống thoát nước như đường Võ Văn Ngân, Lã Xuân Oai, các tuyến đường này được rào chắn chiếm 2/3 diện tích mặt đường, xe cộ đi lại khó khăn.

img

Rào chắn thi công hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức

Trong hai năm qua, đường Võ Văn Ngân nổi lên thành điểm ngập mới, rất nghiêm trọng của TP.HCM. Cơn mưa chiều 20/10 vừa qua khiến nhiều tuyến đường ở Thủ Đức ngập sâu, trong đó có đường Võ Văn Ngân và quanh khu vực chợ Thủ Đức.

Mỗi lần trời mưa, hệ thống thoát nước không thu gom kịp, nước chảy trên mặt đường thành dòng xiết, khiến không ít người đi xe máy, xe đạp ngã xuống đường.

Dự án nâng cấp đường Võ Văn Ngân với chiều dài 2,5km, tổng mức đầu tư 248 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ giải quyết thoát nước cho tuyến đường Võ Văn Ngân, nhất là đoạn từ đường Đặng Văn Bi đến vòng xoay chợ Thủ Đức.

Dù được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017, nhưng mãi đến ngày 12/6/2021 công trình mới chính thức khởi công sau nhiều tháng chờ cấp giấy phép đào đường.

Tuy nhiên, triển khai chưa được 1 tháng thì việc thi công phải tạm ngưng do dịch Covid-19, khối lượng công trình đến nay chỉ đạt khoảng 4%.

Điểm ngập không kém là đường Lã Xuân Oai, đoạn trước số nhà 72-74A. Sau mỗi cơn mưa, đường ngập đến nửa mét, kéo dài 30 phút.

Chị Nguyễn Thị Thủy người dân sống trước nhà số 72-74A, ngao ngán: “Cứ mỗi lần mưa, khu vực này biến thành sông. Gia đình tôi và những người sinh sống gần khu vực này phải nâng nền nhà, đặt nhiều bao cát chắn trước cửa mà nước vẫn tràn vào”, chị Thủy bức xúc.

Ngoài dự án nâng nâng cấp đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức cũng được giao thực hiện dự án mở rộng đường Lã Xuân Oai (đoạn từ đường Lê Văn Việt đến đường D2) dài khoảng 2,7km. Tổng mức đầu tư hơn 572 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 300 tỷ đồng. Số hộ bị ảnh hưởng 327 hộ dân và 10 tổ chức, giải tỏa trắng 20 hộ.

Dự án được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư công năm 2015 nhưng đến năm 2019 hồ sơ thiết kế mới được phê duyệt. Cả 3 gói thầu đều khởi công từ tháng 4/2020 nhưng đến nay khối lượng nhiều nhất là gói số 3 cũng mới chỉ 30%.

Ảnh hưởng dịch, vướng mặt bằng

Liên quan đến khó khăn khi thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân, ông Đặng Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19, hiện đơn vị đang gặp khó khăn về cả tài chính và nhân lực.

Nhiều lao động đã về quê tránh dịch chưa trở lại, có người đi làm lại thì đòi hỏi mức lương cao hơn trước kia. Cùng với đó, giá vật liệu tăng cao và chủ đầu tư không cho tạm ứng kinh phí.

“Dù khó khăn chồng chất nhưng công ty vẫn phải bố trí thi công trở lại vào ngày 5/11. Hiện, công trình có 3 đội, mỗi đội từ 20 người vẫn phải làm. Dự kiến, sẽ hoàn thành giữa năm 2022 nếu các điều kiện thuận lợi”, ông Vinh nói.

Với dự án đường Lã Xuân Oai, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Thủ Đức cho biết, cả 3 gói thầu hiện đang tạm ngưng do vướng mặt bằng.

Hiện, phần mặt bằng do khu công nghệ cao bàn giao vẫn còn vướng 5 hộ dân và 1 bãi vật liệu chưa nhận tiền bồi thường nên chưa chịu bàn giao mặt bằng. Với phần mặt bằng nằm ngoài ranh khu công nghệ cao, dự kiến đến ngày 31/12 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng ban QLDA đầu tư xây dựng TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, để giải quyết “rốn ngập” trên đường Lã Xuân Oai, sắp tới chủ đầu tư sẽ ưu tiên thực hiện sớm hệ thống cống đấu nối vào hệ thống thoát nước hiện hữu trước số nhà 72-74A để thoát nước tạm thời cho khu vực.

Ngoài hai dự án trên, dự án xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa cũng đang gặp khó khăn, tiến độ chậm. Đây cũng là điểm nóng về ngập nước và cần được xử lý ngay để tránh gây nguy hiểm cho người dân vì dòng nước chảy xiết, giao cắt với đường ray xe lửa.

Dự án được phê duyệt từ năm 2017 nhưng đến tháng 6/2021 mới khởi công và cũng chỉ vài ngày thì tạm dừng do dịch, hiện chỉ mới đạt 7%. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 47,5 tỷ đồng chia làm hai gói xây lắp. Gói 1 hiện hoàn tất thủ tục đấu thầu, đang hoàn thiện hợp đồng. Gói 2 hiện chủ đầu tư đang phối hợp với UBND phường Linh Đông vận động người dân tháo dỡ, di dời mặt bằng để thi công.

Và với những khó khăn vướng mắc trên, chắc chắn người dân TP Thủ Đức sẽ vẫn phải chịu nhiều trận ngập nữa mỗi khi có mưa lớn.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM sẽ thực hiện nhiều dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước nhằm giảm ngập cho TP Thủ Đức. Nguồn vốn đầu tư 2.750 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo lộ trình: Năm 2021 dự kiến sẽ chi 1.300 tỷ đồng; năm 2022, 2023, 2024 là hơn 687 tỷ đồng; năm 2025 là hơn 686 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.