Đường thủy

TP.HCM: Xin thí điểm chỗ đậu cho hàng trăm du thuyền, ca nô cá nhân

01/12/2021, 17:31

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT cho phép thí điểm xây lập bến neo đậu du thuyền ca-nô cá nhân, gia đình trên sông Sài Gòn.

Ngày 1/12, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có đề xuất UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT cho phép thí lập điểm bến thủy nội địa cá nhân trong thời gian 2022 - 2023.

Từ đầu năm 2021 đến nay TP.HCM có 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca-nô chở dưới 12 người và 9 ca-nô có sức chở trên 12 người. Cùng kỳ năm ngoái, số phương tiện đăng ký mới là 267 phương tiện, trong đó có 22 du thuyền , 28 ca-nô.

img

TP.HCM sẽ thí điểm lập nơi cho cano, du thuyền neo đậu.

Đáng lưu ý, tổng số du thuyền, ca-nô của hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký hoạt động hiện nay đã lên đến 440 phương tiện, chưa kể các phương tiện mang pháp nhân công ty, tổ chức, các cơ quan đơn vị nhà nước.

Trong số nhiều chủ sở hữu du thuyền, ca-nô, rất nhiều hộ gia đình sinh sống tại các du dân cư ven sông hoặc có cơ sở kinh doanh gần sông. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa.

Sau nhiều lần xem xét và đối chiếu với quy hoạch đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Sở GTVT TP.HCM tham mưu lãnh đạo thành phố kiến nghị Bộ GTVT sớm rà soát trình Chính phủ sửa đổi các quy định hiện chưa phù hợp với thực tiễn địa phương.

Trong thời gian chờ đợi sửa đổi, kiến nghị cho phép TP.HCM được thí điểm bến thủy nội địa tại một số đoạn trên sông Sài Gòn và một số tuyến sông, kênh trong khu vực nội thành.

Bến neo đậu du thuyền, ca-nô cá nhân ,hộ gia đình làm thí điểm là dạng tương đối đơn giản, phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Bến này chỉ được phép neo, giữ phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính dưới 15 sức ngựa.

Phạm vi áp dụng thí điểm bắt buộc phải trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, tiếp giáp bờ sông, đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và đê điều, an toàn các công trình chính trị, bảo vệ bờ. Ngoài ra, chủ bến không được phép xây dựng các công trình phụ trợ khác như nhà chờ, nhà vệ sinh, kho bãi trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.