Xã hội

TP.HCM sẽ có gói an sinh hơn 10.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân

13/09/2021, 20:01

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ tiếp tục thực hiện gói an sinh thứ 3 với gần 10.000 tỷ đồng.

Hai gói an sinh đã chi hơn 6.500 tỷ đồng hỗ trợ người dân

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP.HCM sau 15/9.

Tại buổi họp báo, ông Mãi cho biết thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9. Nhiều phóng viên đặt câu hỏi việc tiếp tục giãn cách chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, vậy thành phố sẽ cho chính sách gì để đảm bảo an sinh xã hội?

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ có gói an sinh thứ 3 gần 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khó khăn.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết khi thực hiện giãn cách kéo dài, vấn đề an sinh cho người dân là rất quan trọng. Để "ai ở đâu thì ở yên đó", phải đảm bảo an sinh. Không để ai thiếu ăn thiếu mặc, đây là mục tiêu cũng là mệnh lệnh mà thành phố đang cố gắng thực hiện.

Theo chủ tịch UBND thành phố, đến nay đã thực hiện 2 gói an sinh, thành phố đã cấp gần 6.500 tỉ, trong đó có kinh phí xã hội hóa 1.400 tỉ, còn lại là ngân sách.

Ngay khi thực hiện gói an sinh thứ nhất, số lượng người dân khó khăn nhiều hơn thống kê, do đó thành phố thực hiện gói hỗ trợ thứ 2 và khi triển khai gói thứ 2 cũng phát sinh thêm.

"Lý do là những gia đình trước đây có thể chưa khó khăn, nhưng khi giãn cách xã hội kéo dài, khiến cuộc sống bị xáo trộn. Có thể một tháng họ chịu được nhưng giãn cách đến 2 tháng, 3 tháng thì số hộ gặp khó khăn tăng lên", ông Mãi nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận cũng có nguyên nhân chủ quan là do các cấp chính quyền khi thống kê chưa đầy đủ và đây là khuyết điểm của thành phố.

Tiếp tục hỗ trợ an sinh thêm 10.000 tỷ đồng

Để điều chỉnh việc này, bên cạnh cập nhật ngay danh sách những người cần hỗ trợ, thành phố đang tính toán cho gói hỗ trợ thứ 3.

Ông Phan Văn Mãi cho biết dự kiến gói hỗ trợ thứ 3 lên gần 10.000 tỷ đồng. Đây là số kinh phí rất lớn, vượt rất nhiều khả năng ngân sách thành phố nhưng đây là việc phải làm để đảm bảo cuộc sống cho bà con thành phố.

Vừa qua thành phố cũng tổ chức cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn và đã cấp 1,8 triệu túi an sinh cho người dân. Quá trình thực hiện các gói hỗ trợ, ngoài hạn chế chủ quan do chính quyền cơ sở thống kê chưa chính xác, trong quá trình tổ chức thực hiện còn chậm, sai đối tượng… chúng tôi đã kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.

img

Cùng với các kế hoạch kiểm soát dịch đến 30/9, thành phố cũng có gói an sinh thứ 3 để hỗ trợ người dân khó khăn

Về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi xác định sức mạnh của doanh nghiệp là sức mạnh kinh tế của thành phố. Việc thành phố hỗ trợ cho người dân, người lao đồng cũng một phần hỗ trợ cho doanh. Bên cạnh đó, thành phố đang tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để một phần đề xuất với trung ương như chính sách về thuế, phí, tín dụng, bảo hiểm...

“Chính sách nào của thành phố sẽ sớm nghiên cứu và thực hiện sớm, còn chính sách của trung ương thì thành phố sẽ tập hợp để kiến nghị trung ương”, ông Mãi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.