Quản lý

TP.HCM: Đấu giá 1.000 xe bị tạm giữ, giá bình quân 500.000/chiếc

27/03/2023, 17:09

Hơn 31.500 phương tiện vi phạm bị tạm giữ tại các kho tang vật của CSGT TP.HCM hiện không ai đến nhận.

Hàng chục nghìn phương tiện phơi nắng, phơi sương

Tại bãi giữ xe vi phạm của Công an huyện Hóc Môn rộng hơn 4.000m2 chứa hàng nghìn chiếc xe máy nằm phơi nắng, phơi sương hàng năm trời.

Những chiếc xe đã xuống cấp, cỏ mọc bám quanh xe chất chồng lên nhau. Những xe rỉ sét, không còn biển số, thậm chí mất cả số khung, số máy. Nhiều vị trí các xe chất lên thành đống, không thể sử dụng được.

Ở mỗi quận, huyện đều có những khu tạm giữ phương tiện vi phạm riêng, số phương tiện tại các kho này cũng lên đến hàng nghìn phương tiện như kho: Bình Triệu, Mỹ Thuỷ, Thủ Đức, Bình Chánh…

Theo thống kê của Công an TP.HCM có hơn 31.500 phương tiện vi phạm bị tạm giữ tại các kho tang vật của CSGT TP.HCM gồm: ô tô, xe máy, xe đạp.

img

Hàng nghìn xe máy nằm phơi nắng, phơi sương tại các kho tang vật của CSGT TP.HCM ở huyện Bình Chánh

Do bị tạm giữ lâu ngày, phương tiện để giữa bãi, nắng, mưa lâu ngày nên hầu hết đều bị hư hỏng, xuống cấp.

Công an TP.HCM cho biết, thủ tục xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, số xe bị tạm giữ quá lâu khiến hư hỏng càng thêm nặng. Có phương tiện số tiền bị phạt hành chính lớn hơn giá trị chiếc xe, nên khi vi phạm, người điều khiển phương tiện bỏ xe luôn, không đến nộp phạt.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, thủ tục tạm giữ phương tiện hiện nay là cơ quan chức năng thông báo 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hết một năm kể từ lần thông báo thứ 2 trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu người vi phạm hoặc chủ sở hữu không đến nộp phạt và nhận lại phương tiện sẽ bị tịch thu tang vật, lúc đó mới có quyết định tịch thu tài sản.

“Sau khi có quyết định tịch thu, phải lập phương án xử lý, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, định giá tài sản. Như vậy, thời gian tạm giữ các phương tiện này có khi kéo dài gần 2 năm”, ông Hà nói.

Lùi thời gian xác định chủ phương tiện

Theo kế hoạch, vào đầu tháng 4/2023 lô xe máy gần 1.000 chiếc đang tạm giữ tại kho của Công an huyện Hóc Môn sẽ được bán đấu giá. Mức khởi điểm dự kiến khoảng gần 500 triệu đồng, tức bình quân chỉ 500.000 đồng/xe.

Giá là vậy, nhưng việc có ai mua đấu giá hay không cũng chưa dám chắc được. Bởi cũng đã từng có người trúng đấu giá xong rồi bỏ cọc, vì khi vào thấy trực tiếp phương tiện hư hỏng quá nặng, mua về cũng chỉ bán đồng nát, không sử dụng được.

img

Tại các kho tang vật của CSGT TP.HCM đang chứa hàng chục nghìn phương tiện gồm: xe máy, ô tô, xe đạp

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm: Công an thành phố đã đề xuất Bộ Công an, báo cáo các đơn vị của UBND thành phố trong việc phân cấp uỷ quyền xử lý phương tiện vi phạm. Trong đó, rút ngắn thời gian xử lý tang vật, bởi thời gian kéo dài sẽ không có kho bãi để chứa và dẫn đến hư hỏng phương tiện.

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị trong xử lý vi phạm hành chính hạn chế áp dụng các biện pháp tạm giữ phương tiện. “Ngoài ra, cũng đề xuất giảm thời gian xác định chủ phương tiện từ một năm xuống còn 3 tháng để rút ngắn thời gian xử lý, thanh lý xe”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.