Vận tải

TP.HCM sẽ quảng cáo trên 2.300 xe buýt

25/11/2016, 07:08
image

Sau thí điểm quảng cáo trên xe buýt thành công, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai trên 2.300 xe buýt còn lại.

Sau thí điểm, TP HCM sẽ thực hiện quảng cáo xe buý

Sau thí điểm, TP.HCM sẽ thực hiện quảng cáo trên những xe buýt còn lại. Ảnh Đỗ Loan 

UBND TP.HCM vừa đề nghị các Sở GTVT TP, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở tài chính… nghiên cứu để tiếp tục triển khai quảng cáo trên những xe buýt còn lại sau khi thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt thành công. 

Thu gần 15 tỷ đồng quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, qua một năm thí điểm 10 tuyến xe buýt với 171 xe đã thu hơn 14,6 tỷ đồng. Nếu quảng cáo trên 2.300 xe buýt của TP, số tiền thu được khoảng 170 tỷ đồng/năm. Trong giai đoạn thí điểm, kinh phí thu từ tiền quảng cáo sẽ nộp ngân sách nhà nước.

Công ty Koa-Sha Việt Nam (đơn vị trúng thầu) cho biết, đã có buổi khảo sát ý kiến phản hồi của người dân TP và các đối tác khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên thân xe buýt. Quảng cáo bên ngoài thân xe buýt đã cải thiện hình ảnh xe buýt với những màu sắc sinh động, phù hợp với văn hóa đô thị và thu hút sự quan tâm của người dân về việc sử dụng xe buýt. Ngoài ra, việc tổ chức quảng cáo trên xe buýt rơi vào thời điểm nắng nóng oi bức, nhờ diện tích quảng cáo phủ một phần trên mặt kính xe (bằng chất liệu decal lưới) đã làm dịu mát và tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi ngồi trong xe và đặc tính lọt sáng một chiều nên đảm bảo khả năng quan sát hợp lý của hành khách từ trong xe ra bên ngoài.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó chủ nhiệm HTX 15 cho biết, tuyến xe buýt trợ giá của đơn vị là chạy ngoại thành, nên chưa tham gia trong đề án quảng cáo. Nhưng nếu TP cho phép quảng cáo trên toàn bộ xe buýt thì ngoài việc tăng nguồn thu cho TP, đồng thời, những mẫu quảng cáo nhiều màu sắc không chỉ thu hút người tiêu dùng mà còn giúp cho chiếc xe buýt trở nên đẹp hơn và hình ảnh xe buýt trên các tuyến đường TP trở nên sống động hơn.

Trong khi đó, ông Đoàn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn, đơn vị được chỉ định quảng cáo trên 100 xe buýt cho biết, trong thời gian thí điểm quảng cáo trên xe buýt, đơn vị phải giữ xe sạch sẽ hơn để những hình ảnh quảng cáo đẹp hơn. Nội dung và hình ảnh quảng cáo phù hợp, không gây phản cảm đến người dân. Việc kinh phí từ quảng cáo sẽ nộp ngân sách TP, đơn vị không có ý kiến gì và sẽ thực hiện theo chủ trương của TP.

Sẽ triển khai quảng cáo trên 2.300 tuyến xe buýt còn lại

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc quảng cáo trên xe buýt vừa tạo mỹ quan vừa đem hiệu quả kinh tế góp phần giảm gánh nặng trợ giá ngân sách cho TP. Tuy nhiên những khó khăn vướng mắc hiện nay, không có bộ phận chuyên nghiệp để theo dõi công tác quảng cáo ngoài thân xe. Do vậy việc điều chuyển phương tiện, số lượng thay đổi, các thông tin liên quan giữa trung tâm, doanh nghiệp vận tải và công ty quảng cáo chưa được cập nhật kịp thời, gây khó khăn trong kế hoạch bán quảng cáo, sản xuất và thi công sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện bị xuống cấp, mặt bằng xe chưa đồng bộ, thân vỏ cũ, gây khó khăn trong việc lên thiết kế quảng cáo và thi công. Ngoài ra, do tình hình thực tế quản lý và khai thác trên tuyến của các doanh nghiệp vận tải, nhiều xe phải thực hiện việc đại tu, sửa chữa trong thời gian dài, không khai thác trên tuyến được, gây gián đoạn việc thực hiện hợp đồng quảng cáo. Tình trạng giảm số chuyến hoạt động trong ngày trên các tuyến cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả việc khai thác sản phẩm quảng cáo.

Để việc quảng cáo mang lại hiệu quả, do đó TP cần tính toán thêm một phần chi phí trích lại cho doanh nghiệp vận tải để họ giữ xe luôn sạch đẹp, các đơn vị có nguồn lực để phân công tổ chức thực hiện tốt hơn. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đề xuất TP mở rộng quảng cáo trên thân xe buýt đối với 88 tuyến trợ giá còn lại.

TP HCM đã thu gần 15 tỷ đồng thí điểm quảng cáo tr
TP HCM đã thu gần 15 tỷ đồng thí điểm quảng cáo trên xe buýt

Đối với tuyến buýt không trợ giá, nguồn thu từ quảng cáo, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải có thêm thu nhập bổ sung, sửa chữa phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, nội dung sản phẩm quảng cáo được xem xét, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trước và sau khi thực hiện trên xe buýt. Đảm bảo nội dung, hình thức, màu sắc quảng cáo không gây phản cảm và tuân thủ đúng theo các quy định hiện hành.

Trong cuộc họp gần đây, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, việc quảng cáo trên xe buýt mới thực hiện thí điểm một năm do vậy đề nghị các sở ngành liên quan đề xuất hướng để triển khai tiếp theo các xe buýt còn lại. Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xem xét về nội dung quảng cáo, tính hợp pháp của sản phẩm. Trong đó, hàng Việt Nam và hàng được liên doanh nước ngoài tại Việt Nam chiếm tỷ lệ 50%, để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cổ động chính trị ở mức 20% quảng cáo trên thân xe buýt. Thời hạn quảng cáo của chu kỳ là 3 năm/lần, mỗi năm tính theo phần lạm phát (nếu có).

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.