Vận tải

TP.HCM sẽ thay đổi toàn bộ màu sơn xe buýt

16/06/2015, 13:39

Trung tâm QLĐHVTHKCC vừa đề xuất sơn đồng màu cùng một nhóm xe cho hành khách dễ phân biệt.

xe buýt
Trung tâm QLVTHKCC đề xuất màu sơn thống nhất màu sơn xanh để hành khách dễ phân biệt với các nhóm xe

Theo Trung tâm Quản lý & Điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm), hiện trên địa bàn TPHCM các màu sơn xe buýt không thống nhất và khó phân biệt giữa các nhóm xe trợ giá và không trợ giá… Do vậy Trung tâm kiến nghị Sở GTVT TP cần thống nhất màu sơn ngoài thân xe của các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM, để từ đó từng bước chuẩn hóa hệ thống xe buýt TP cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, với đặc điểm khí hậu chỉ có mùa khô và mùa mưa nên màu sơn của xe buýt cần có màu dịu mắt tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách.

Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 2.779 xe buýt hoạt động trên 107 tuyến xe buýt có trợ giá và khoảng 400 xe hoạt động trên 32 tuyến xe buýt không trợ giá.

Với các tuyến xe buýt trợ giá, hiện tại, màu sơn đang đồng bộ trên toàn hệ thống đối với nhóm xe từ 12-16 chỗ. Còn đối nhóm từ 17-25 chỗ, các phương tiện đã được đầu tư mới theo dự án 1.680 xe hoạt động tại các vùng ngoại thành có màu không tương đồng so với các phương tiện được đầu tư trước đây.

Với nhóm từ 26-45 ghế, được các doanh nghiệp vận tải đầu tư từ dự án 1318 đến nay có màu sơn tương đồng nhau, tuy nhiên một số doanh nghiệp vận tải đầu tư phương tiện Samco hoạt động trên một số tuyến có màu sơn ngoài thân xe không đồng bộ. Ngoài ra, một số phương tiện được đầu tư vừa qua theo đề án 1680 xe tại các khu vực ngoại thành có màu không tương đồng so với các phương tiện được đầu tư trước đây (tuyến 122: 21 xe; tuyến 99: 22 xe; tuyến 57: 15 xe có sơn bên ngoài thân xe buýt là màu đỏ).

Tương tự, nhóm xe trên 35 ghế trở lên có một số chủng loại phương tiện khác nhau như: Mercedes; Huyndai B80; CNG do đó màu sơn trên xe buýt đối với các phương tiện thuộc nhóm này không đồng nhất về màu sơn bên ngoài thân xe.

Để thống nhất màu sơn, Trung tâm đề xuất Sở GTVT giữ nguyên màu sơn bên ngoài thân xe như hiện nay là màu trắng và màu vàng với các phương tiện từ 12 đến 16 ghế.

Còn các xe CNG để quảng bá và phân biệt giữa các phương tiện hoạt động vận tải hành khách công cộng xe buýt bằng khí nén CNG với các phương tiện hoạt động vận tải hành khách công cộng xe buýt bằng nhiên liệu dầu diesel, vẫn giữ nguyên màu sơn như hiện nay. Đối với các xe còn lại, trung tâm đề xuất màu sơn là màu xanh nhạt.

Do việc thay đổi màu sơn trên xe buýt tốn kinh phí và thời gian dài nên để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có thời gian chuẩn bị, Trung tâm đề xuất việc chuyển đổi màu sơn trên xe buýt được thực hiện hoàn tất trước ngày 01/01/2017.

Ngoài ra, trong thời gian tới Trung tâm sẽ làm việc cùng các doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động đưa rước học sinh và đưa rước công nhân trên địa bàn thành phố để thống nhất màu sơn bên ngoài thân xe đối với các phương tiện hoạt động 2 loại hình này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.