Xã hội

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào nội đô ra sao?

11/04/2017, 07:05

UBND TP.HCM vừa có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư tiếp tục lập đề xuất nghiên cứu dự án thu phí ôtô...

4

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào nội đô ra sao? - Ảnh minh họa

UBND TP.HCM vừa có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư tiếp tục lập đề xuất nghiên cứu dự án thu phí ô tô vào nội đô TP. Đề án sẽ được điều chỉnh về tên gọi cũng như phương án thu phí là phí sử dụng đường bộ đối với ôtô lưu thông vào trung tâm TP. 

Giảm tối đa dùng vốn từ ngân sách

Theo đó, Công ty CP Công nghệ Tiên Phong là đơn vị được phép tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí ô tô vào nội đô TP, đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. UBND TP yêu cầu việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa dùng vốn từ ngân sách của TP.

Theo đề nghị của UBND TP.HCM, thời hạn lập và trình đề xuất dự án tối đa là 3 tháng. Nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời hạn được giao mà chưa hoàn thành, hoặc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như công ty này từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu đề xuất dự án đã thực hiện.

Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt.

Cách thu thế nào?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong cho biết, đề án này được UBND TP cho phép nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu lập đề xuất dự án. Đề án sắp tới sẽ được công ty thuê tư vấn để làm lại, chỉnh sửa cho phù hợp và cập nhật những thông tin mới.

Chẳng hạn, tên gọi của đề án không phải là thu phí ô tô vào nội đô TP mà sẽ là thu phí bảo trì hệ thống đường bộ. Ông Quân cho rằng, hiện nay Nhà nước thu phí bảo trì đường bộ ô tô còn thấp chưa đảm bảo đủ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa đường bộ. Hơn nữa, tình trạng ùn tắc giao thông ở nội ô TP ngày càng nghiêm trọng. Đây là lý do đề án này sẽ được tiếp tục nghiên cứu để triển khai việc thu phí ô tô vào trung tâm TP nhằm giảm tình trạng kẹt xe.

“Phương án thu phí cũng được tính toán lại cho hợp lý. Ví dụ, theo quy định hiện hành phí bảo trì đường bộ ô tô hiện nay khoảng 150.000 đồng/tháng, nếu người dân đã đóng phí này rồi thì không phải đóng phí ô tô vào trung tâm TP nữa. Tuy nhiên, nếu lái xe đi nhiều hơn số tiền này sẽ phải đóng số tiền chênh lệch tính theo lượt đi. Phí lượt xe là bao nhiêu đang được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp để trình UBND TP xem xét”, ông Quân nói và cho biết, đề án chỉ thu phí với những lái xe ô tô vào quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, những xe nào không vào các quận trung tâm thì không phải đóng tiền. Số tiền các lái xe nộp hàng tháng, công ty sẽ thu một phần phí để hoàn vốn đầu tư và nộp vào ngân sách TP làm Quỹ Bảo trì đường bộ.

Công ty Công nghệ Tiên Phong cho biết, dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng.

Trước đó, công ty đã đề xuất mức thu phí ôtô từ 40.000 - 60.000 đồng/xe, đối với xe du lịch là 30.000, 50.000 - 60.000 đồng với xe tải, xe khách… và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm, không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Tuy nhiên, mức phí đề xuất trên mới là dự kiến, phần thu phí này sẽ do HĐND TP quyết định. Phương án thu phí qua thẻ hoặc gắn thiết bị trên xe cũng đang được công ty nghiên cứu cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chuyên gia lên tiếng

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, giảng viên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM:

TP có thể thu thuế ô tô các xe ở TP.HCM cao hơn các tỉnh thay vì thu phí ô tô vào trung tâm TP. Nếu thu phí ô tô vào trung tâm TP được triển khai, có thể ô tô vào TP sẽ giảm nhưng các loại hình tham gia giao thông khác sẽ tăng hơn. Lúc đấy, sẽ không giải quyết được bài toán kẹt xe.

PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, Trưởng bộ môn Đô thị học, Trường ĐH KHXH&NV - TP.HCM:

Việc triển khai thu phí ô tô vào nội đô TP là việc bình thường mà các nước trên thế giới đã triển khai từ lâu, thậm chí những ngày lễ, Tết tính phí cao hơn bình thường. Đây là cách tính công bằng, nếu người dân nào có điều kiện cứ đi ô tô vào trung tâm TP, còn những người dân không có điều kiện có thể chọn hình thức di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.