Xã hội

TP.HCM sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải quyết kẹt xe, ngập nước thế nào?

17/09/2019, 15:50

TP HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải quyết kẹt xe, ngập nước như thế nào?

img
Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì buổi họp báo

Ngày 17/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo để công bố hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) - Khuyến cáo cho TP.HCM”.

Hội thảo được tổ chức vào ngày 25/9. Đây là hội thảo lần thứ 2 mang tầm quốc tế, do UBND TP.HCM tổ chức, có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Chính phủ Singapore và Microsolf.

Trước đó, vào tháng 3/2019, thành phố cũng đã tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề này. Sau hội thảo lần này, lãnh đạo Thành phố sẽ có những quyết sách trong việc xây dựng chương trình “Hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2019 - 2025”.

Trong giai đoạn 2019 - 2020, thành phố sẽ phát động cuộc thi nhằm phát hiện, lựa chọn các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực quản lý, sản xuất, điều hành có hàm lượng chất xám cao, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Một số lĩnh vực cần ứng dụng ngay như: giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thoát nước… nhằm giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa. Chương trình cũng hỗ trợ mạnh mẽ việc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Thành phố sẽ ứng dụng các chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo của các nước trên thế giới, đồng thời cũng sẽ tự xây dựng các chương trình phù hợp với đặc thù của thành phố, để tự chủ trong công tác quản lý và vận hành. Trong chương trình này, Thành phố mời Đại học quốc gia TP.HCM và Sở KH-CN cùng đồng hành để nghiên cứu và đào tạo nhân lực.

img
Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu trong nước vào chiều 14/9 sau một trận mưa.

Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, hiện nay thành phố đã có nhiều chương trình đã ứng dụng AI như tại Trung tâm mô phỏng dự báo, Trung tâm điều hành của Thành phố (ứng dụng như hệ thống phạt nguội vi phạm giao thông, điều tiết hệ thống đèn tín hiệu giao thông, dự báo triều cường, ngập; nhiều doanh nghiệp cũng đã ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng,…).

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về việc thành phố sẽ ứng dụng AI để xử lý những vấn đề bức xúc của người dân hiện nay như vấn đề kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường...như thế nào? Những ứng dụng này đã đưa đến hiệu quả chưa? Ông Dương Anh Đức, thừa nhận thời gian qua thành phố cũng đã có những chương trình ứng dụng AI vào các lĩnh vực này, như giám sát tình hình giao thông qua hệ thống camera, dự báo ngập nước… Tuy nhiên, hiệu quả chưa thực sự như mong đợi của người dân.

“Đây là những vấn đề khó, đòi hỏi phải có thời gian, và nỗ lực bền bỉ hơn. Sau hội thảo này, thành phố sẽ có những chương trình cụ thể hơn”, ông Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.