Quản lý

TP.HCM sẽ xử nghiêm các bến thủy nội địa không phép

18/12/2020, 12:58

Đây là đề xuất tại hội nghị tổng kết 5 năm cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” vào sáng 18/12 ở TP.HCM.

img

TP.HCM còn tồn tại 63 bến thủy nội địa không phép

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, TP.HCM hiện còn 63 bến thuỷ không phép; tình trạng lấn chiếm, xả rác sông kênh rạch còn nhiều. Việc này, ông Tường cho rằng: Trách nhiệm của các cấp quận, huyện cần kiểm tra, rà soát lại.

Theo ông Tường, vẫn còn tình trạng trên là do một số địa phương chưa quan tâm rà soát, để tồn tại bến hoạt động không phép hoặc tình trạng lấn chiếm sông rạch. Về nội dung tuyên truyền cũng chưa thật phong phú, chưa làm thường xuyên, chưa đi sâu đến từng đối tượng.

Một trong những nguyên nhân việc tuyên truyền gặp khó khăn, theo ý kiến của các địa phương là do các thuyền viên di chuyển thường xuyên, khó tổ chức tuyên truyền tập trung. Bên cạnh đó, cư dân ven sông rạch đa số là những người có thu nhập thấp, trình độ học vấn thấp cũng gây khó khăn trong công tác tuyên truyền về pháp luật ATGT đường thủy.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Tường đề nghị, thời gian tới các cơ quan cần vào cuộc mạnh hơn nữa để kiểm tra xử lý nghiêm các bến thủy nội địa không phép. Trường hợp các bến đủ điều kiện hoạt động thì cơ quan chức năng xem xét cấp phép theo quy định.

Bên cạnh đó, xử nghiêm các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm mỗi cá nhân như sử dụng phao cứu sinh khi đi đò.

Các đơn vị dự hội nghị nhìn nhận, trên địa bàn vẫn còn một số bến ngang sông không phép lén lút hoạt động, còn tình trạng chở quá trọng tải, khách đi đò không mặc áo phao. Các phương tiện thủy chưa đăng ký, đăng kiểm đang hoạt động trong dân còn nhiều. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn, dễ dẫn đến các vụ tai nạn đường thủy.

TP.HCM lần đầu đạt 6 loại mô hình văn hóa giao thông đường thủy

Theo Ban ATGT TP.HCM, năm 2019, thành phố đã công nhận 31 mô hình đạt tiêu chí “Văn hóa giao thông đường thủy”. Đây là lần đầu tiên sau hơn 8 năm triển khai cuộc vận động, TP xây dựng và đạt đủ loại 6 mô hình văn hóa giao thông đường thủy mà Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề ra.

Cụ thể, năm 2015, năm đầu tiên có 12 mô hình, chỉ đạt 4 mô hình. Năm 2017 có 26 mô hình nhưng không đạt 6 loại mô hình tiêu chuẩn.

Đến năm 2019, có 31 mô hình và đạt đủ 6 loại mô hình tiêu chuẩn đó là: cảng bến thủy nội địa (gồm 5 cảng, 7 bến thủy nội địa, 4 bến khách ngang sông, 1 đội tàu, 3 tuyến sông, 9 đơn vị tập thể; khu dân cư ven sông, doanh nghiệp, HTX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.