Xã hội

TP.HCM: Shipper tiếp tục được xét nghiệm miễn phí, chạy liên quận từ 16/9

13/09/2021, 22:24

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, thành phố tiếp tục kéo dài áp dụng Chỉ thị 16 đến 30/9 nhưng cũng có một số điểm nới lỏng.

Tối 13/9, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” để giải đáp trực tiếp các thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM sau ngày 15/9.

Tại đây, ông Lê Hòa Bình cho biết, chiều 14/9 UBND thành phố sẽ báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ thành phố để có nghị quyết thông qua về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế sau 15/9.

img

Ông Lê Hoà Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đang trả lời trực tiếp tại chương trình dân hỏi thành phố trả lời

Theo ông Bình, thành phố sẽ thực hiện việc kiểm soát dịch song song với kế hoạch mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh theo từng giai đoạn, từng địa bàn cụ thể với phương châm phải an toàn.

Cụ thể, từ 16/9 đến 30/9 sẽ thử nghiệm mở cửa một số hoạt động sản xuất kinh doanh tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, đây là 3 địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh khá tốt, được xem là vùng xanh hiện nay. Để chuẩn bị cho lộ trình này, ông Bình cho biết thành phố đã có bước chuẩn bị với những bước đi chắc chắn.

Ông Bình cũng cho hay từ ngày 16/9, thành phố sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Song cùng với đó, thành phố tiếp tục miễn phí xét nghiệm cho đội ngũ shipper từ ngày 16 đến ngày 30/9.

Mua hộp cơm 35 nghìn, phí ship 50 nghìn

Về việc cho shipper hoạt động trở lại, có độc giả chia sẻ "mua một hộp cơm 35.000 đồng, nhưng có khi phí shipper lên đến 50.000 đồng" và hỏi "sắp tới thành phố có thay đổi gì để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động buôn bán của người dân không?

Ông Bình cho biết sáng nay (13/9) vừa mới thẩm định kế hoạch cho người dân đi chợ ở quận 7, Củ Chi, Cần Giờ để một tuần đi chợ một lần. Khi người dân ở các vùng xanh được đi chợ, việc buôn bán của các cửa hàng, quán ăn cũng thuận tiện hơn.

"Vừa rồi thành phố cũng nới lỏng, cho phép một số cửa hàng, quán ăn hoạt động trở lại nhưng phải vận chuyển bằng shipper. Thực ra đây cũng là thời điểm để người dân làm quen với điều kiện sống trong giai đoạn có dịch bệnh, tập dần những thói quen. Chẳng hạn trước đây muốn mua đồ ăn cứ xách xe chạy ra ngoài mua, nhưng nay phải đặt hàng qua shipper, chi phí tăng lên cũng khiến họ cân nhắc có nên mua hay không. Khi xách xe chạy ra ngoài cũng phải cân nhắc các yếu tố về an toàn cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng. Trong lộ trình sắp tới thành phố cũng sẽ có kế hoạch nới lỏng từng khu vực, từng ngành, lĩnh vực theo tiêu chí an toàn tới đâu mở tới đó", ông Bình nói.

"Thành phố lúng túng trong chi trả hỗ trợ"

Trước chia sẻ của người dân về việc sao không cho người dân các tỉnh về quê để giảm gánh nặng cho thành phố, ông Bình cho biết rất trân trọng những người dân từ các địa phương đến làm việc tại thành phố, chung tay cùng xây dựng thành phố phát triển. Thành phố cố gắng thực hiện các gói hỗ trợ đến người dân càng sớm càng tốt. Trong thời gian qua thành phố cũng đã phối hợp với các địa phương để tổ chức đưa đón người dân về quê.

"Tuy nhiên, thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, giãn cách xã hội tăng cường, "ai ở đâu ở yên đó". Bà con muốn về thì thành phố sẵn sàng, nhưng theo nguyên tắc có người đưa đi và có người đón về chứ không đi tự phát. Các địa phương tổ chức đón người dân về thì thành phố tạo điều kiện tốt nhất.

Nhưng lời khuyên tốt nhất là trong thời gian này không nên di chuyển, vì dịch bệnh đang phức tạp. Cố gắng thêm một thời gian nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ có những hướng dẫn, phối hợp với chính quyền các địa phương để đưa dân về quê an toàn", ông Bình nói.

Liên quan gói trợ cấp 1.500.000 đồng, một số độc giả thắc mắc hiện chưa nhận được nên khó khăn, "đứt bữa". Ông Bình thừa nhận thành phố cũng lúng túng trong việc này, không lường trước được những khó khăn mà đại dịch gây ra với người dân và cho biết trong một hai ngày tới sẽ rà soát lại lần cuối danh sách những người khó khăn còn sót lại để chi trả gói hỗ trợ thứ 2 và thứ 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.