Vận tải

TP.HCM: Sinh viên đối thoại với Sở GTVT về xe buýt

19/04/2016, 19:38

Ngày 19/4, tại TP.HCM diễn ra buổi đối thoại giữa sinh viên (SV) và lãnh đạo Sở GTVT về chủ đề xe buýt.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM phát b

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu tại diễn đàn. Ảnh Đỗ Loan 

Sáng 19/4, tại TP.HCM diễn ra buổi trao đổi giữa Sở GTVT TP.HCM với sinh viên TP.HCM về chủ đề “Buýt đến trường - Buýt thân thiện” và trao tặng bản đồ xe buýt miễn phí cho sinh viên.  

Nhiều tuyến xe buýt thường xuyên mất trộm

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến của các bạn sinh viên đánh giá về tình hình hoạt động xe buýt hiện nay. Trong đó cũng có các ý kiến khen chê về chất lượng xe buýt, thái độ phục vụ của bác tài, nhân viên soát vé, tình trạng buôn bán hàng rong lấn chiếm trạm chờ…

Đặc biệt, các bạn SV quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự trên xe buýt số 33 và 104. Đây là tuyến xe buýt thường xuyên bị mất đồ. “Chúng em thường xuyên đi học trên 2 tuyến xe buýt này và tình trạng mất trộm ví, điện thoại hay diễn ra. Mong Sở GTVT có biện pháp xử lý triệt để, bởi hiện nay sinh viên đang sử dụng xe buýt nhiều hơn, nên làm sao để các bạn an tâm mỗi lần đi xe buýt”, bạn Phùng Diệu Hương, ĐH Kinh tế Luật TP.HCM phản ánh.

DSC_6914
Các bạn sinh viên tìm kiếm thông tin trên tuyến xe buýt

Hữu Tuấn, SV trường ĐH Bách Khoa chia sẻ: “Nhiều tuyến xe buýt đang xuống cấp, cũ nát mỗi lần lên xe là rung lắc, thậm chí trời mưa ngồi trên xe còn mặc áo mưa vì xe bị thấm nước. Xe buýt số 50 rất tiện lợi cho các bạn sinh viên khi đầu bến tại khuôn viên của trường, tuy nhiên số lượng xe buýt bị cắt giảm gây khó khăn cho sinh viên trong việc đi lại”.

Còn bạn Nguyễn Hải Dương, SV trường ĐH Tôn Đức Thắng góp ý: “TP sớm triển khai vé điện tử để đạt hiệu quả và nhân viên phục vụ tốt hơn. Xây dựng bãi gửi xe để SV đi xe buýt tiện lợi hơn. Ngoài ra bảng led ở trạm xe buýt nên bố trí đan xen, vừa quảng cáo vừa truyền thông những thông tin hữu ích”.

Các bạn SV tham gia hiến kế về xe buýt cho Sở  GTV

Các bạn SV tham gia hiến kế về xe buýt cho Sở GTVT TPHCM 

Trả lời vấn đề thắc mắc của sinh viên, Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm quản lý vận tải hành khách công cộng cho biết: Sở GTVT TP sẽ phấn đấu lắp toàn bộ camera trên các tuyến xe buýt để chống tình trạng mất cắp. Sắp tới Sở sẽ thay mới một số tuyến xe buýt đã xuống cấp và tăng cường sử dụng tuyến xe buýt khí nén thiên nhiên (CNG) để phục vụ sv và người dân TP. Do vậy TP khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi xe buýt sử dụng khí CNG. Còn việc lý do giảm tuyến xe buýt số 50 bởi sự trùng lắp tuyến vào giờ cao điểm.

Nhân viên xe buýt cần học cách hỗ trợ người khuyết tật

Tham gia diễn đàn, bạn Phan Thị Kim Vân, SV khuyết tật thuộc trường ĐH KHXH & NV chia sẻ: “Em thường xuyên đi xe buýt số 8, 30,52,19 và cho em gửi lời cảm ơn các bác tài đã không phân biệt đối xử mà vẫn giúp đỡ nhiệt tình mỗi lần em đi xe buýt. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một vài bác tài bỏ qua trạm khi thấy những người khuyết tật như tụi em hay nếu có giúp đỡ thì các bác tài cũng rất vội vàng vì sợ chậm thời gian sẽ bị phạt, nhiều lần xe đang chạy mà hành khách đã phải nhảy xuống, điều này không đảm bảo an toàn cho hành khách…”

Sinh viên khuyết tật Phan Thị Kim Vân thường xuyên

Sinh viên khuyết tật Phan Thị Kim Vân thường xuyên đi xe buýt và phải nhờ sự trợ giúp của các bạn sv

Theo bạn Vân, các bác tài và tiếp viên xe buýt cần và nên biết cách để hỗ trợ người khuyết tật, tăng thời gian dừng trạm cho các bác tài mỗi lần đón trả khách. Tập huấn văn hóa, vận động tuyên truyền cho nhân viên tài xế thay đổi ý thức với các bạn sinh viên.

Ngoài ra một số ý kiến của các bạn sinh viên nên tổng rà soát lại toàn bộ các tuyến xe buýt vì hiện có nhiều tuyến xe buýt quá đông, tuyến lại chỉ có vài bạn gây mất cân bằng. Muốn có sự thay đổi diện mạo xe buýt thu hút sinh viên, người dân thành phố cần có sự chung tay của cả cộng đồng, tạo sự thân thiện trở thành trào lưu trong giới trẻ.

Đại diện các nhà tài trợ, ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Thaco cho biết để tạo thuận lợi cho du khách cùng người dân TP trong quá trình tìm kiếm trạm, bến, luồng tuyến xe buýt được dễ dàng các nhà tài trợ đã hoàn tất công tác khảo sát thiết kế và đã in 10.000 bản đồ xe buýt để tổ chức phát tặng miễn phí cho người dân TP trong đó 5.000 bản đồ xe buýt cho các bạn SV. Thời gian tới, Thaco sẽ đồng hành cùng SV để chung tay xây dựng xe buýt thân thiện. 

Tặng 1000 bản đồ xe buýt cho sinh viên TP HCM

Nhà tài trợ gồm Công ty CP Ô tô Trường Hải-Thaco, công ty Dầu Việt Nam... tặng 1000 bản đồ xe buýt cho sinh viên TP HCM

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, sẽ tiếp thu và lắng nghe những ý kiến đóng góp của các bạn sinh viên sau đó sẽ điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế để tăng chất lượng dịch vụ đi xe buýt, phải làm sao chuyển biến nhận thức, thay đổi tư duy về phương tiện, thái độ phục vụ, cơ sở hạ tầng, an ninh trên xe buýt… Việc phân biệt đối xử còn ở tư duy kiểu xin cho, chưa đánh giá được sinh viên là khách hàng quan trọng của xe buýt. Thời gian tới TP sẽ thay hơn 500 xe mới trong đó 300 xe sử dụng khí CNG và quý IV sẽ triển khai thẻ xe buýt thông minh. TP đang nỗ lực mọi giải pháp để cải tổ lại hệ thống xe buýt, đổi mới hơn nữa để thay đổi chất lượng xe buýt theo phương châm phục vụ văn minh, nghĩa tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.