Du lịch

TP.HCM tăng giá vé địa đạo Củ Chi, Đà Nẵng miễn phí tham quan Ngũ Hành Sơn

09/12/2020, 12:51

Từ 1/1/2021, vé tham quan di tích lịch sử địa đạo Củ Chi tăng từ 20.000 lên 35.000, trong khi đó Đà Nẵng sẽ miễn phí tham quan Ngũ Hành Sơn.

img

Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Ảnh Danang.gov.vn

Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX - nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu HĐND thành phố đã thống nhất thông qua nghị quyết miễn, giảm mức thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2021, Đà Nẵng miễn thu phí tham quan đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thăm quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Tiếp đó, kể từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2021, Đà Nẵng sẽ giảm 50% mức thu phí tham quan trong 6 tháng cuối năm 2021, miễn thu phí tham quan trong năm 2021 đối với các đối tượng thuộc trường hợp được giảm 50% mức thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được quy định (người được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa; người khuyết tật; người cao tuổi...).

Trước đó, nhằm khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020, Đà Nẵng đã có hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch, khôi phục thị trường du lịch vốn sôi động của thành phố.

Tuy nhiên, ngay lúc cao điểm khách du lịch, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 buộc Đà Nẵng phải tạm ngừng đón khách...

Theo UBND TP.Đà Nẵng, việc miễn phí tham quan sẽ tạo ra gói sản phẩm có tính cạnh tranh đối với các điểm đến khác trong khu vực. Qua đó kích thích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch đưa khách đến Đà Nẵng; gián tiếp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dịch vụ, du lịch...

img

Vé tham quan địa đạo Củ Chi sẽ tăng hơn 15.000 đồng so với mức giá hiện tại là 20.000 đồng vào năm 2021

Trước đó, trong sáng 9/12, HĐND TP.HCM thống nhất thông qua Nghị quyết về ban hành phí tham quan Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Mức phí mới chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2021.

Theo đó, mức thu phí đối với người lớn là 35.000 đồng/lần/người đối với khách tham quan trong và ngoài nước. Như vậy, mức phí tham quan địa đạo Củ Chi đã tăng 15.000 đồng so với hiện nay là 20.000 đồng/lần/người.

Người khuyết tật, người thuộc lực lượng vũ trang, trẻ em dưới 7 tuổi được miễn phí. Người cao tuổi, người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em từ 7 đến 16 tuổi, học sinh và sinh viên được giảm 50% giá vé.

HĐND TP chấp thuận thông qua mức phí mới theo như tờ trình của UBND TP là do nguồn kinh phí thu được hằng năm từ phí tham quan vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu và nội dung công việc được giao.

Việc điều chỉnh mức phí sẽ góp phần làm tăng nguồn thu để phục vụ công tác phát huy giá trị di tích được tốt hơn đồng thời phù hợp với bối cảnh hiện tại của nền kinh tế và giá cả chung của toàn xã hội.

Mức phí này được tham khảo mức phí các di tích trong nước như Khu di tích lịch sử địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị), di tích Đền Ngọc Sơn (Hà Nội), di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội)…

Những nơi này đều có mức phí tham quan cao hơn so với phí tham quan hiện nay tại địa đạo Củ Chi.

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách TP.HCM 70 km về hướng tây - bắc. Hệ thống này được quân kháng chiến Việt Minh và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam.

Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất, dài khoảng 250 km và có các hệ thống thông hơi tại vị trí các bụi cây.

Địa đạo Củ Chi được xây dựng ở điểm cuối Đường mòn Hồ Chí Minh, trên vùng đất được mệnh danh là "đất thép" để ca ngợi ý chí phòng thủ kiên cường của quân dân nơi đây.

Trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, quân Giải phóng miền Nam đã xuất phát từ hệ thống địa đạo này để tấn công vào Sài Gòn.

Sau chiến tranh, khu địa đạo Củ Chi trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2015, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo.

Trong 20 năm hoạt động, khu di tích đón hơn 20 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu. Ngày 12/6/2016, khu di tích đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Với những giá trị nổi bật như trên, UBND TP đang xin ý kiến các bộ, ngành trung ương, lập hồ sơ Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi để trình UNESCO ghi vào Danh mục Di sản Thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.