Xã hội

TP.HCM: Tăng phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường có phù hợp?

06/03/2018, 08:05

Sở GTVT TP vừa có đề án điều chỉnh tăng mức phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường, hè phố vì cho rằng...

3

Nhân viên thu vé xé vé thủ công tại đường Phan Châu Trinh, quận 1

Đậu xe ô tô bằng phần mềm thí điểm bị vô hiệu

Chiều 28/2, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến đường Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Lê Lai (quận 1), nơi đã từng thí điểm đề án đậu xe ô tô dưới lòng đường bằng công nghệ vẫn có rất nhiều xe ra vào. Chị Cao Thị Ánh Tuyết, nhân viên thu vé giữ xe ô tô trên đường Phan Bội Châu cho biết, phần mềm My Parking thí điểm thu vé tự động không hiệu quả. Vì nhiều hành khách giữ chỗ đặt xe trước, tuy nhiên khi đến nơi, chỗ trống đó đã có xe khác vào.

“Nhiều người thấy chỗ trống thì đậu xe vào. Chúng tôi đâu biết được họ đã đặt hay chưa để giữ. Tại đây xảy ra nhiều trường hợp cãi lộn chỉ vì một chỗ đỗ xe. Chưa kể có trường hợp để xe từ sáng đến chiều nhưng “xù” luôn tiền vé”, chị Tuyết bộc bạch.

Theo đề án của Sở GTVT, nếu thu phí tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè dự kiến từ 25.000 đồng giờ đầu và tăng lên đến khoảng 40.000 đồng/giờ từ giờ thứ 5 trở đi tại khu vực quận 1, 3, 5, 10, 11, kết hợp với quản lý tốt nguồn thu sẽ được số tiền khoảng 31 tỷ đồng mỗi tháng (thu trên 35 tuyến đường).

Theo chị Tuyết, nếu tiếp tục áp dụng công nghệ đỗ xe tự động tại tuyến đường này sẽ không có tác dụng. Bởi phần mềm chỉ hiển thị chỗ trống, không hiển thị những xe bên cạnh đang chờ. Dù khách có đặt trước, nhưng nếu xe nào hết giờ ra khỏi ô, lập tức chiếc xe đang chờ bên cạnh sẽ để vào.

Với mức giá giữ xe ô tô 5.000 đồng/lượt hiện nay, nhân viên này thừa nhận không còn phù hợp. Thực tế, nhiều hành khách thường “bo” lại cho nhân viên nhiều hơn, có người trả 20.000 đồng, 30.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Tâm, tài xế taxi Vinasun thường xuyên đậu xe tại đây cho hay: “Tôi cho rằng, phần mềm đặt xe tự động không hiệu quả. Tôi cũng thường xuyên đậu xe tại đây để chờ khách, đặt chỗ gửi xe thanh toán qua điện thoại. Chúng tôi không có phiếu để thanh toán với công ty”.

Tương tự, tại đường Phan Châu Trinh, Q.1, theo quan sát của PV có rất nhiều xe ra vào. Khi có khách đến đậu xe, ngay lập tức nhân viên giữ xe chạy đến hướng dẫn đỗ vào chỗ trống rồi loay hoay ghi chép, xé vé. Khi khách bước xuống xe, nhân viên này đưa vé và nhận tờ tiền 20.000 đồng rồi đi luôn, người khách kia cũng không đòi tiền thừa. Tuy nhiên, cũng có những khách nhận vé và chỉ đưa 5.000 đồng theo đúng quy định.

Khi PV hỏi về phần mềm thí điểm thu phí ô tô, nhân viên này khua tay nói: “Có đặt xe qua mạng cũng như không, chỗ trống không còn, chỉ xe này ra là xe khác đã tới”.

Mất mát phụ tùng ai chịu?

Ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND TP cho rằng, mức thu phí đậu xe ô tô trên lòng đường ở TP.HCM hiện nay chỉ 5.000 đồng/lượt là quá thấp, nên cần điều chỉnh tăng giá. “Tuy nhiên, theo tôi phù hợp hơn khi áp dụng mức phí cho từng loại xe, thu theo giờ và đặc biệt là cần có lộ trình thu. Đề án cũng cần đổi lại tên gọi không thể gọi là tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố mà điều chỉnh là đề án thu phí đỗ xe ô tô trên lòng đường”, ông Khoa nói.

Trên thực tế, mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô quy định là 5.000 đồng/lượt nhưng không nơi nào thu theo mức này. Thay vào đó là mức thu phí đậu xe ô tô khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lượt: “Đã vài lần con tôi gửi xe ở các điểm trên đều phải trả ít nhất là 20.000 đồng. Vậy số tiền chênh lệch đó đi đâu”, ông Khoa nói.

Về vấn đề an ninh khi gửi xe ở lòng đường trong thời gian gần đây, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM lưu ý, việc mất cắp thiết bị như gương chiếu hậu, cần gạt nước, logo ô tô xảy ra rất nhiều và cho rằng, trách nhiệm dân sự này thuộc về ai, xử lý như thế nào thì đề án cũng cần phải làm rõ. Đồng thời, đề nghị đề án cần loại bỏ cụm từ cho phép đậu xe trên vỉa hè vì vừa vi phạm luật lại chiếm chỗ người đi bộ, đi ngược lại chủ trương của thành phố hiện nay?

Trong khi đó, luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, đề án tăng phí đỗ xe nên có lộ trình, không nên tăng cao đột ngột. Việc tăng phí nên thí điểm trước ở một số quận sau đó mới triển khai rộng. Cũng cần đánh giá kỹ tại sao quận 1, 3, 5 thu phí cao hơn so các quận, huyện khác. Nên có một mức phí thống nhất giữa các quận, huyện đảm bảo nguyên tắc công bằng.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT TP.HCM cho biết, quy định thu phí đậu xe dưới lòng đường đã có từ rất lâu, ngay cả tên gọi đã nói lên hình thức: Phí tạm sử dụng lòng đường đậu xe, không phải là phí hoặc giá trông giữ xe trong các tòa nhà thương mại. Mục đích của đề án điều chỉnh tăng mức thu nhằm sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn được hiệu quả. Đồng thời, nhằm hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường thay vì đậu xe trong các bãi giữ xe. Nguồn thu của đề án sau khi trừ các chi phí cho các bộ phận liên quan (các chi phí cho các nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm) phần còn lại nộp ngân sách thành phố. “Ngoài ra, phần mềm đỗ xe cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, khi xe vào chỗ đậu mới đăng ký với tổng đài đặt chỗ. Xe nào không đăng ký đã được camera lưu hình ảnh, việc chế tài xử phạt như thế nào đang được Sở nghiên cứu đề xuất với địa phương”, bà Hiếu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.