Đô thị

TP.HCM: Taxi vắng khách những ngày đầu hoạt động trở lại

12/10/2021, 10:05

Đến nay TP.HCM đã cấp 3.159 tem nhận diện cho các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ được hoạt động, tuy nhiên lượng khách vẫn rất vắng.

Mấy ngày qua, đường phố Sài Gòn đã đông đúc trở lại sau gần nửa năm việc đi lại bị siết chặt theo yêu cầu phòng, chống dịch. Các loại hình vận tải công cộng như xe buýt, taxi đã hoạt động trở lại nhưng chỉ lác đác vài xe trên đường.

img

Mỗi taxi khi hoạt động trở lại đều có vách ngăn giữa tài xế và hành khách

Vẫn khó gọi taxi công nghệ

Ghi nhận của PV, khi đặt taxi qua ứng dụng Grab, việc gọi xe không dễ dàng như ngày thường vì số xe rất ít và chờ cũng lâu hơn trước kia.

Theo quy định, xe 4 chỗ chỉ được đi 1 hành khách và 7 chỗ là 2 hành khách. Trên mỗi xe đều có màn chắn ngăn chống dịch giữa lái xe và hành khách. Các xe khi chạy hầu hết hạ cửa kính, tắt máy lạnh. Trên xe được trang bị dung dịch rửa tay và thùng rác có nắp đậy.

Tài xế Lê Văn Huy, vui mừng khi lái taxi trở lại, chia sẻ: “Nghỉ dịch lâu quá, nhiều tài xế công nghệ như chúng tôi lâm vào cảnh khó khăn. Không chỉ mất việc làm, không có thu nhập, còn phải trả lãi ngân hàng do mua xe trả góp khiến mỗi ngày lo lắng mất ăn mất ngủ. Khi thành phố cho phép taxi công nghệ được hoạt động lại tôi rất phấn khởi. Mấy ngày đầu chạy ít khách nhưng còn hơn là để xe không”.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Tài (Q.Bình Thạnh) cho biết, trước đây mua xe ô tô để chở khách, mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng hơn 10 triệu đồng.

Hơn 4 tháng ngưng hoạt động không có thu nhập, trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả.

“Nói thiệt đóng cửa thêm tháng nữa chắc tôi cũng bán xe, nhưng bán giờ cũng không nhiều người mua nên phải gồng gánh chạy thêm kiếm được đồng nào hay đồng đó”, anh Tài than thở.

Có công việc vội phải đặt xe công nghệ để đi làm, chị Nguyên Thị Bê phải chờ khá lâu mới có xe. Khi lên xe, tài xế yêu cầu hành khách phải quét mã QR để xác định điểm đến. Đồng thời, khách cũng đưa ra ứng dụng tiêm chủng Y tế HCM để tài xế biết được là mình đã tiêm vaccine.

“Tôi thấy giờ đi xe công nghệ cũng yên tâm, xe có trang bị vách ngăn, trả tiền chủ yếu qua ví điện tử để hạn chế tiếp xúc giữa tài xế và hành khách. Các biện pháp 5K vẫn được thực hiện đầy đủ nên cũng an tâm phần nào”, chị Bê chia sẻ.

Theo đại diện taxi công nghệ, tài xế tham gia dịch vụ GrabCar Protect đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và đủ 14 ngày sau khi tiêm.

Hành khách cũng có thể yêu cầu kiểm tra những thông tin này đối với tài xế. Đồng thời với đó, hành khách cũng được yêu cầu tuân thủ tuyệt đối 5K để bảo vệ an toàn chung.

Trong trường hợp hành khách không có mã QR, cần có một trong các giấy xác nhận là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine khi cơ quan chức năng kiểm tra.

Hơn 3.000 xe taxi được chạy

img

Tài xế, hành khách tuân thủ quy định 5K

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc taxi Vinasun cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ xe và tài xế để hoạt động trở lại. Các tài xế đã được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi.

Cụ thể, đơn vị có khoảng hơn 1.000 tài xế đã tiêm mũi 2 và khoảng 4.000 tài xế đã tiêm mũi 1. Hiện, Sở GTVT TP đã cấp cho taxi Vinasun 525 tem nhận diện để vận chuyển hành khách trong thời gian này.

“Những ngày đầu hoạt động trở lại, hành khách chưa đi lại nhiều, chủ yếu phục vụ khách ra vào bệnh viện, nhân viên y tế… Vài tuần nữa, nếu hết dịch thành phố mở cửa hết các dịch vụ thì hành khách đi lại mới đông”, ông Hỷ nói thêm.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 5/10 mới chỉ cho phép 4 tuyến xe buýt và 20% số taxi hoạt động trở lại, xe du lịch không được phép hoạt động quá 30% số xe của mỗi đơn vị.

Sau khi khảo sát đánh giá nhu cầu của người dân và những khu vực an toàn trong phòng chống dịch, sắp tới các loại hình vận tải hành khách sẽ dần hoạt động trở lại.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết, đến nay đã cấp 3.159 tem nhận diện cho các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ được hoạt động.

Cụ thể, taxi công nghệ là 2.100 xe, taxi Mai Linh là 500 xe, Vinasun 529 xe, VinaTaxi 30 xe. Các tem này được dán trên kính xe và chỉ phục vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.