Vận tải

TP.HCM: Thất thoát tiền trợ giá xe buýt do buông lỏng quản lý

28/10/2016, 19:05

Việc buông lỏng quản lý trong hoạt động đưa đón học sinh đã tạo kẽ hở cho đơn vị vận tải xe buýt...

19

TP trợ giá xe buýt nhằm thu hút nhiều học sinh, sinh viên đi xe buýt

Doanh nghiệp giả hồ sơ, hợp thức hóa tiền trợ giá

UBND TP.HCM vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện về công tác trợ giá đối với hoạt động của xe buýt giai đoạn 2012-2014. Kết quả cho thấy, có sai phạm trong trợ giá đối với hoạt động đưa đón học sinh của một số DN vận tải. Theo kết luận của thanh tra, Công ty TNHH Châu Cường và HTX Phương Lâm đã làm giả hợp đồng với Trường THCS Ngô Tất Tố, THCS Độc Lập để thanh toán khống gần 170 triệu đồng tiền trợ giá. Trước đó, HTX Phương Lâm cũng giả mạo hồ sơ để quyết toán tiền trợ giá tại Trường THCS Độc Lập và Trường TH Bàu Sen với số tiền 208 triệu đồng.

Tình hình ngân sách TP HCM chi trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP từ năm 2012 - 2014 như sau: Năm 2012, là hơn 1.412 tỷ đồng; Năm 2013, là hơn 1.378 tỷ đồng; Năm 2014, là hơn 1.212 tỷ đồng.

Trong đó, có nhiều trường hợp học sinh không tham gia đưa đón nhưng vẫn có tên trong hồ sơ quyết toán, kê khai khống số lượng học sinh để nhận tiền trợ giá. Nghiêm trọng hơn là việc đối tượng không thuộc diện trợ giá nhưng vẫn được thanh toán trợ giá 109 triệu đồng tại Trường Mầm non Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Đáng chú ý, thành phố còn thất thoát số tiền trên 4 tỷ đồng do 12 đơn vị xe buýt khai nhận đóng tiền quản lý cho 171 trường.

Theo một HTX xe buýt, phí quản lý mà các đơn vị đóng cho trường là do nhà trường và đơn vị khai thác xe buýt thỏa thuận. Những dịch vụ nằm trong phí quản lý như kêu gọi và lên danh sách học sinh đi xe buýt, phí bến bãi để xe buýt trong trường học…

Những trường hợp nằm trong danh sách bị thu hồi tiền trợ giá xe buýt đều thuộc đối tượng được trợ giá. Nhưng do hoạt động sai phạm nên Nhà nước sẽ thu hồi lại số tiền trợ giá trên bằng cách khấu trừ dần (đến hết) số tiền trợ giá cho DN, HTX xe buýt những năm tới.

Quản lý lỏng lẻo

Trong kết luận của Thanh tra TP, tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (trung tâm) - đơn vị quản lý thực hiện còn nhiều bất cập, thiếu sót trong điều hành, không rõ ràng, minh bạch trong việc phân bổ nguồn kinh phí trợ giá. Đặc biệt, là sự thiếu kiểm tra, giám sát, cũng như thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng đã tạo kẽ hở cho một số đơn vị vận tải có hành vi gian lận trong việc quyết toán tiền trợ giá.

Để chấn chỉnh ngay công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT điều chỉnh công thức và phương thức tính trợ giá. Khuyến khích đơn vị vận tải tự nâng cao chất lượng phục vụ, tăng doanh thu và giảm dần sự phụ thuộc vào tiền trợ giá; Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng phải rà soát, sắp xếp lại luồng tuyến xe buýt cho phù hợp, cắt giảm các tuyến trùng lắp không đúng quy định; Định kỳ tổ chức thanh, kiểm tra việc thanh toán tiền trợ giá của các hợp tác xã đối với xã viên.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, trước đó thanh tra Sở GTVT đã vào cuộc điều tra và phát hiện những sai phạm về trợ giá xe buýt đưa đón học sinh. Sở GTVT đã tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật những cá nhân liên quan. Qua chỉ đạo của UBND TP trong văn bản gần đây Sở GTVT đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

"Tới đây, trung tâm sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định quản lý nội bộ, đồng thời xây dựng quy trình phối hợp giữa trung tâm, trường học và các đơn vị chức năng có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động trợ giá; Tăng cường nhân sự trong công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các hợp đồng dịch vụ vận tải xe buýt có trợ giá. Đầu năm 2017, TP sẽ triển khai ứng dụng công nghệ thẻ thông minh (smart card) trong quản lý vừa tiện lợi vừa chống gian lận trong bán vé."

Ông Đậu An Phúc
Giám đốc Trung tâm Quản lý
và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.