Y tế

TP.HCM: Thêm 3.000 giường hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 nặng

29/07/2021, 13:15

Bộ Y tế điều các bệnh viện hạng đặc biệt tuyến trung ương thiết lập khẩn cấp 3 trung tâm hồi sức tích cực tại TP HCM với quy mô 3.000 giường.

Cuộc chiến chống dịch nặng nề, chưa có trong tiền lệ

Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. HCM. Theo nhận định của Bộ trưởng Long, “đây là trận chiến chống dịch nặng nề nhất, chưa có trong tiền lệ. Với nhiều biện pháp quyết liệt nhất, nâng dần cấp độ để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch, Thành phố đang đi đúng hướng trong cuộc chiến phòng chống dịch”.

img

Cấp cứu bệnh nhân Covid-19 nặng ở TP. HCM

Ông Long nhấn mạnh vấn đề cần quan tâm nhất trong phòng chống dịch Covid-19 của TP. HCM tại thời điểm này là làm thế nào để cứu chữa được các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong.

Bộ Y tế giao các BV tuyến TƯ thiết lập 3.000 giường hồi sức trên địa bàn TP. HCM, Giám đốc các BV TƯ sẽ làm giám đốc các BV hồi sức Covid-19 này.

Theo đó, ngoài BV Hồi sức Covid-19 TP. HCM quy mô 1.000 giường do BV Chợ Rẫy chịu trách nhiệm,tại BV Ung bướu TP. HCM cơ sở 2 (BV này đã đi vào hoạt động và đang tập trung điều trị các bệnh nhân nặng và nguy kịch), Bộ Y tế sẽ cùng với Thành phố thiết lập thêm 3 trung tâm hồi sức tích cực khác để tập trung điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng.

Theo đó, Giám đốc BV Việt Đức Trần Bình Giang kiêm nhiệm Giám đốc BV hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn Quận Thủ Đức với quy mô 500 giường.

Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn sẽ kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực của Bộ Y tế đặt tại BV dã chiến số 16 của TP. HCM với quy mô 500 giường.

BV TƯ Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở BV dã chiến số 13.

Ngoài ra, Giám đốc các BV Phổi TƯ, BV Lão khoa TƯ, BV E và BV K được giao nhiệm vụ sẵn sàng chung sức thiết lập thêm một Trung tâm hồi sức tích cực khác khi cần.

Đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, trong đó có đội ngũ chuyên gia về hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực đã có kinh nghiệm hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Ninh; Bắc Giang, Hải Dương… đã sẵn sàng vào TP. HCM.

Không được phép để thiếu oxy trong điều trị bệnh nhân Covid-19

"Đảm bảo oxy để điều trị bệnh nhân nặng" cũng được đặt là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế khẳng định, nguồn cung cấp khí oxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện không thiếu.

Vụ đã làm việc với các nhà cung ứng và yêu cầu phải đảm bảo sản xuất, đáp ứng cho nhu cầu phòng chống dịch. Một số đơn vị sản xuất đặc thù cho biết sẽ chuyển đổi công năng để sản xuất oxy, khí nén khi cần. Riêng tại TP. HCM hiện có 10 đơn vị đang cung ứng ô xy cho thành phố.

Ông Long đề nghị Vụ Trang thiết bị và công trình y tế phải trao đổi lại lần nữa và yêu cầu các nhà cung ứng phải cung cấp đủ oxy cho tất cả các BV tuyến quận, huyện của thành phố. “Không được phép để thiếu oxy cho công tác điều trị ở TP. HCM”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.