Hạ tầng

TP.HCM: Thi công trở lại, dự án giao thông lo thiếu công nhân

02/10/2021, 07:34

Sau nhiều tháng tạm ngưng do dịch Covid-19, các dự án giao thông trên địa bàn TP.HCM sẽ khởi động lại trong tháng 10.

Tuy nhiên, nhiều dự án dự báo sẽ gặp khó khăn khi công trường không đủ công nhân, thiếu vật tư, máy móc…

img

Tại một số vị trí có vài công nhân làm việc

Khởi động lại gần 40 dự án tạm ngưng do dịch

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường đại dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) vẫn ngổn ngang.

Tại một số vị trí chỉ vài công nhân làm việc, cùng với 3 chiếc máy xúc đang hoạt động. Trước thời điểm giãn cách, nơi đây tổ chức thi công rầm rộ, thường xuyên xảy ra ùn tắc khi công trường rào chắn chiếm 2/3 diện tích mặt đường.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Điều hành dự án đường bộ 4, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, là một trong 7 dự án trọng điểm của thành phố, công trình nút giao Nguyễn Văn Linh vẫn thi công xuyên dịch.

Công nhân duy trì làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc 5K, test Covid-19 định kỳ. Đặc biệt kiểm soát chặt chẽ các khâu tiếp nhận vật tư, thiết bị từ bên ngoài đưa vào công trường, khắc phục các khó khăn trong giai đoạn giãn cách để duy trì tiến độ thi công.

Tại dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đơn vị này đang cùng tư vấn, nhà thầu xây dựng 2 kịch bản khôi phục thi công. Cụ thể, dự án sẽ tiếp tục làm theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến”.

Phương án này huy động hơn 600 công nhân tại các công trường, khôi phục từ 15 - 30% các hạng mục quan trọng như: Thi công kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bê tông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị...

Phương án 2, nếu được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của thành phố, công trường sẽ khôi phục từ 40 - 80% các hạng mục quan trọng của các gói thầu. Phương án này sẽ huy động hơn 1.300 công nhân đã được tiêm vaccine tại các công trường.

Không chỉ các dự án trên tổ chức thi công, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau khi rà soát các dự án đủ tiêu chí phòng chống dịch, Sở GTVT TP.HCM cho biết, có khoảng 37 dự án đủ điều kiện khởi động trở lại từ đầu tháng 10/2021.

Cùng đó, Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ khởi công 26 dự án nâng cấp, duy tu hạ tầng giao thông.

Lo thiếu công nhân, vật tư…

img

Công nhân làm việc tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Liên quan đến khó khăn của dự án nút giao Nguyễn Văn Linh, ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, hiện nay các đơn vị cung cấp bê tông để phục vụ dự án đều đã tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Do đó, các nhà thầu không có vật tư để thi công. Trong thời gian chờ đợi, các đơn vị vẫn tiếp tục làm các hạng mục như: Đóng, nhổ cừ larsen, gia công cốt thép, ép cọc...

“Các đơn vị cũng đang nỗ lực tổ chức tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trên công trường theo các tiêu chí mà thành phố vừa ban hành”, ông Tuấn cho hay.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thành phố đã xây dựng 7 tiêu chí an toàn chống dịch như: Toàn bộ người lao động được tiêm vaccine mũi 1 hoặc F0 khỏi bệnh; có xét nghiệm định kỳ; thực hiện quy tắc 5K; ứng dụng công nghệ quản lý điều hành công trường; trang bị đủ dụng cụ y tế cần thiết để phòng, chống dịch…

Do đó, các công trình chỉ được thi công trở lại khi tất cả tiêu chí đều đạt theo yêu cầu từng lĩnh vực; không được phép hoạt động khi có ít nhất 1 tiêu chí không đạt yêu cầu.

Cũng theo ông Bằng, công tác phòng chống dịch theo các tiêu chí trên không quá lo ngại. Nhưng khó nhất là khi tái khởi động trở lại, các công trình sẽ gặp một số khó khăn như: Thiếu công nhân (do nhiều lao động đã về quê tránh dịch chưa trở lại thành phố), thiếu vật tư, vật liệu xây dựng vận chuyển từ các tỉnh thành đang gặp khó. Máy móc thiết bị hư hỏng chưa sửa chữa được…

“Về nguồn vật tư các dự án đang thiếu, thành phố sẽ phối hợp với các địa phương vận chuyển vật liệu từ các tỉnh để phục vụ dự án. Thời gian đầu, các đơn vị thi công cầm chừng vừa làm vừa chờ.

Do chưa đánh giá được hết những khó khăn của các dự án khi khởi động trở lại, giai đoạn đầu các dự án sẽ gặp khó khăn và chưa thể thi công bình thường như thời điểm chưa dịch”, ông Bằng nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Điều hành dự án đường bộ 4, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, hiện dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đang thi công các hạng mục đốt hầm kín K0T, các đốt hầm hở, trạm bơm của hầm chui HC2 và chuẩn bị thi công hầm chui HC1. Khối lượng hầm chui HC2 đạt khoảng 52,1% và khối lượng của toàn bộ dự án đạt khoảng 27,6%.

Công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bao gồm đường dây 220kV và hệ thống các đường ống cấp nước D1200) cũng chuẩn bị triển khai.

Sau khi hoàn tất di dời, việc thi công các đốt hầm kín còn lại của hầm chui HC2 sẽ được làm ngay.

“Dự kiến sau quý I/2022 sẽ hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật, đơn vị thi công sẽ tập trung làm các đốt hầm kín còn lại và hoàn tất hạng mục trạm bơm cũng như tiếp tục thi công các hạng mục khác của công trình theo tiến độ”, ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.