Hạ tầng

TP.HCM thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian ngầm khu đô thị Thủ Thiêm

10/03/2021, 11:11

TP.HCM vừa tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian ngầm cho khu trung tâm hiện hữu mở rộng 930 ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm 657 ha.

img

Tương lai TP.HCM sẽ có các khu trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất.

UBND TP.HCM vừa chấp thuận chuyển công tác lập quy hoạch không gian xây dựng đô thị ngầm Khu trung tâm hiện hữu mở rộng 930 ha và Khu đô thị mới Thủ Thiêm 657 ha thành hình thức “thi tuyển ý tưởng quy hoạch”.

Hiện nay, TP.HCM đang xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 và chuẩn bị đầu tư các tuyến còn lại (số 2, 3, 5). Do đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đang nghiên cứu bổ sung các địa điểm quy hoạch không gian ngầm mới để phát huy hiệu quả khai thác của các tuyến metro, vận tải hành khách công cộng.

Trước mắt tập trung ở 2 đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của khu 930 ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì tổ chức lập đề cương, kế hoạch thực hiện và nhiệm vụ đầu bài thi tuyển trình UBND TP trong quý I/2021.

UBND các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm hỗ trợ, phối hợp Sở Quy hoạch và Kiến Trúc trong việc cung cấp thông tin và dữ liệu liên quan để thực hiện.

Ngoài ra, UBND TP cũng chấp thuận chưa triển khai ngay việc thực hiện công tác khảo sát thu thập dữ liệu không gian xây dựng ngầm, công tác này sẽ do đơn vị tư vấn đề xuất cụ thể đối với các khu vực có dự kiến phát triển không gian xây dựng ngầm.

Đồng thời, TP cũng chấp thuận không tổ chức lập quy chế quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị chung TP. Nội dung này sẽ được quy định trong điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và quy định quản lý theo đồ án, đang được triển khai thực hiện.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, các dự án có sử dụng không gian ngầm lớn, tập trung là các dự án tàu điện ngầm như tuyến metro số 1, 2, 3, 4… Các công trình dự án có xây dựng tầng hầm gồm khu vực trung tâm TP 930 ha là khu vực có nhiều công trình cao ốc, nhà cao tầng.

Quy hoạch không gian ngầm cũng được tập trung tại 7 khu vực bãi đậu xe ngầm công cộng gồm sân vận động Hoa Lư, công viên Chi Lăng, sân bóng đá Tao Đàn, công viên 23-9, chợ Bến Thành-công viên Quánh Thị Trang, bờ sông Sài Gòn (bến Bạch Đằng), công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.