Đô thị

TP.HCM: Thiếu bãi đậu, xe container tràn lòng đường

15/05/2022, 06:25

Xe container đậu tràn lan lòng đường ở TP.HCM diễn ra thường xuyên, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều lần, nhưng sau đâu lại vào đấy.

Biết vi phạm vẫn dừng đỗ

Đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức khá hẹp, nhưng vào giờ cao điểm, đặc biệt là buổi trưa, chiều tối xe container vẫn đậu chiếm hết lòng đường.

Tại vòng xoay Phú Hữu, khu vực ra vào đường Nguyễn Duy Trinh có đặt biển cấm xe tải trên 3,5 tấn theo giờ nhưng hàng ngày, tài xế xe container phớt lờ, xếp hàng tập trung rất đông.

img

Xe container đậu tràn lòng đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức

Không chỉ các tuyến đường vào cảng Phú Hữu, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực các công ty xuất nhập hàng hóa cũng có rất nhiều xe container đậu tràn lan ngoài đường, nhất là trên đường số 2, số 3, Xa lộ Hà Nội, đoạn gần ngã tư Bình Thái, TP Thủ Đức. Xe tải đậu tràn lòng đường khiến các phương tiện khác bị che khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn.

Tài xế Nguyễn Văn Đức, lái xe container thường xuyên ra vào cảng Phú Hữu cho biết, do không có bãi đậu xe, nhiều tài xế đành liều đậu ở lòng đường hoặc các bãi tự phát.

“Ai cũng biết là ảnh hưởng đến ATGT nhưng không có bãi đậu nên công ty chấp nhận bị phạt. Hơn nữa, đường vào cảng cấm giờ buổi trưa từ 11h -13h, nhiều tài xế phải đi sớm, đậu ngoài đường chờ đến giờ vào cảng lấy hàng”, anh Đức nói.

Theo lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT Công an TP.HCM), từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã ghi hình, phạt trên 500 vụ, tuy nhiên vẫn không thể xử lý triệt để vấn nạn này.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở TP.HCM, đặc biệt TP Thủ Đức đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

Vì quá khan hiếm bến bãi, một số doanh nghiệp phải liều cho xe dừng, đậu trên đường cấm hoặc bỏ tiền thuê bến bãi tư nhân.

Thiếu quỹ đất đầu tư bến bãi

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết, tình trạng thiếu bãi đậu xe của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng đến tình hình ATGT, đặc biệt là ở TP Thủ Đức. Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị nhiều lần nhưng vướng mắc nhất hiện nay là thiếu quỹ đất để đầu tư bến bãi.

“Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, doanh nghiệp vận tải hàng hóa có quyền tự đề xuất vị trí xây bãi đậu xe có điều kiện phù hợp. Căn cứ vào đó, các sở, ngành khảo sát, đề xuất lên thành phố”, ông Hải nói.

Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Quản, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã kiến nghị cho khai thác một số khu vực đất trống làm bãi đậu xe tạm.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe, Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát một số vị trí khác ở quận 9, quận 2 cũ, đủ điều kiện làm bãi đậu xe tạm. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ làm việc với các sở, ngành nghiên cứu bổ sung vị trí bến bãi đậu xe theo quy hoạch của thành phố, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM


Cụ thể là các vị trí đất ở khu vực đền Hùng, cảng Cát Lái và bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) để các doanh nghiệp vận tải hàng hóa làm bãi đậu tạm.

Hiệp hội cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các địa phương, đơn vị được giao/thuê đất nếu còn quỹ đất trống thì xem xét các thủ tục cho doanh nghiệp thuộc hiệp hội thuê.

Đến nay, Hiệp hội đã có danh sách các bãi đất trống chưa sử dụng, có thể liên hệ thuê.

Tuy nhiên, quỹ đất theo quy hoạch của TP.HCM phần lớn lại thuộc sở hữu cá nhân. Chưa kể, hầu hết có địa hình trũng thấp, khó san lấp khiến chi phí đầu tư lớn.

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã khảo sát một số vị trí khu đất ở TP Thủ Đức theo đề xuất của Hiệp hội để làm bãi tạm.

Tuy nhiên, ở các vị trí này chưa đáp ứng đủ yêu cầu trở thành bãi xe. Cụ thể, như Khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh chưa được giải phóng mặt bằng, không có đường giao thông tiếp cận.

Khu cảng Bến Nghé, KCN Phú Hữu đã được bố trí đảm nhận chức năng trung chuyển nên không bổ sung chức năng khác được.

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bến bãi, TP cũng hỗ trợ lãi suất vay.

Tuy nhiên, vị trí đất để làm bãi đậu xe phải đáp ứng các tiêu chí như: Có sự đồng thuận giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận 5 - 10 năm). Đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho 2 làn xe tải lưu thông. Lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.