Thời sự

TP.HCM thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế thành phố đặc thù

07/12/2017, 17:21

TP.HCM sẽ triển khai một loạt đề án cơ chế đặc thù sau khi Nghị quyết thí điểm cơ chế được thông qua.

2

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6.

Chiều 7/12, HĐND TP.HCM khóa IX thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 11.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói: "Quốc hội đã mở ra cho TP một số cơ chế rất thoáng. Bây giờ cờ ở trong tay thành phố mình rồi, làm thế nào để nó hiệu quả, rất quyết liệt, khó khăn chứ không phải đơn giản".

Bà Tâm nhận định: Cơ chế đặc thù vừa là cơ hội vừa là thách thức. Nếu thành phố triển khai không hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội. Nếu làm tốt sẽ giúp kinh tế thành phố tăng trưởng bền vững, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách và đời sống người dân được tăng cao hơn. Theo bà Tâm, Nghị quyết của Quốc hội quan tâm đến đội ngũ cán bộ công chức, song cũng yêu cầu nghiêm ngặt. Đó là tăng thu nhập cho cán bộ phải có lộ trình, phù hợp khả năng ngân sách thành phố, cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế, hiệu suất lao động phải tốt lên.

Tại phiên họp chiều nay, HĐND TP đã giao UBND TP.HCM căn cứ vào tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, tham mưu trình HĐND xem xét, quyết định.

Các nội dung này bao gồm: Danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên; Danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP theo quy định của Luật Đầu tư công; Dự toán, phân bổ ngân sách TP hàng năm bảo đảm phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ.

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng giao UBND TP khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục theo quy định để trình HĐND xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2018. Ngoài ra các đề án liên quan đến tăng thuế, huy động vốn đầu tư xã hội, triển khai đường Vành đai 3 sẽ trình HĐND có ý kiến. Thời hạn chậm nhất vào kỳ họp tháng 6/2018. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

Trong bài phát biểu kết thúc 4 ngày làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá năm 2017 bên cạnh kết quả đạt được, thành phố còn nhiều yếu kém như tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp thành lập mới chưa đạt kế hoạch; năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh chưa cao, môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư thiếu cơ chế hấp dẫn. Tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, bạo hành trẻ em… còn diễn biến phức tạp, có mặt còn nghiêm trọng.

“Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 sẽ tiếp tục phục hồi, có nhiều thuận lợi và cơ hội. Có động lực từ các Nghị quyết của TW, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy. Để biến cơ hội thành động lực là một thách thức, đây không chỉ là thời cơ phải nắm bắt, mà còn là trách nhiệm rất nặng nề. Phải có kế hoạch thật cụ thể để thực hiện. Phải có tầm nhìn và giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá”, bà Tâm nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.