Xã hội

TP.HCM: Thu hồi “đất vàng” cho Thành Bưởi thuê trái phép làm bến xe lậu

22/05/2019, 10:00

TP.HCM sẽ thu hồi khu “đất vàng” gần 11.000 m2 tại góc đường Lê Hồng Phong-Vĩnh Viễn (Q.10) khi hết hạn hợp đồng cho Công ty Giày Sài Gòn thuê.

img
Bên trong khuôn viên của Công ty Giày Sài Gòn đang cho thuê trái phép

Thu hồi làm trường học

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Thường trực UBND TP về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư liên phường 2, 3, 4, 9, 10, 11 tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Thường trực UBND TP nhận thấy hiện nay quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường THCS còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ học sinh trong thời gian tới. Trong khi đó, khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong đến hết năm 2020 là hết thời hạn cho thuê. UBND TP đồng ý chủ trương sau năm 2020 sẽ thu hồi và bàn giao cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường THCS đạt chuẩn theo quy định bằng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Việc này nhằm bổ sung vào quỹ đất giáo dục phục vụ nhân dân quận 10. UBND TP chỉ đạo UBND quận 10 làm việc với đơn vị thuê đất để thông báo rõ chủ trương của TP. Quận 10 cũng có trách nhiệm phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở TN&MT, Sở GD&ĐT và các đơn vị liên quan lập, điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại khu đất nêu trên, trình thẩm định, phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường học.

Trước đó, UBND quận 10 đã nhiều lần đề xuất UBND TP xem xét chấm dứt cho thuê đất tại địa chỉ nói trên, thu hồi và giao lại cho quận quản lý, sử dụng cho mục đích giáo dục. Lý do là cụm liên phường gồm phường 1, 2 và 3 của quận này chưa có trường THCS mà trên địa bàn các phường này có hàng chục chung cư đã và đang xây mới, dân số dự kiến tăng lên nhiều, nhu cầu trường lớp rất lớn.

img
Bên trong khuôn viên của Công ty Giày SG được cắt nhỏ ra cho thuê bãi giữ xe máy

Vẫn đang cho thuê đất trái phép

Vấn đề cho thuê đất trái phép của Công ty CP Giày Sài Gòn đã nhiều lần được Báo Giao thông phản ánh.

Theo đó, Công ty CP Giày Sài Gòn là doanh nghiệp cổ phần hóa, được Nhà nước ưu đãi cho thuê 10.900m2 đất tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 với giá 100.000 đồng/m2/năm, tức mỗi tháng chưa đến 10 nghìn đồng/m2 (giá không đổi từ năm 2007 đến nay).

Những tưởng được hưởng chính sách ưu đãi này, doanh nghiệp sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đóng góp vào ngân sách. Tuy nhiên, khi vừa kịp cổ phần hóa xong, cuối năm 2015, công ty bất ngờ sa thải 650 công nhân với lý do làm ăn thua lỗ, cần phải tái cơ cấu. Cho đến nay, công ty gần như đã ngưng hoạt động sản xuất ngành nghề chính.

Hợp đồng thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn với Nhà nước thể hiện rõ: Thời hạn cho thuê đến hết năm 2020 và giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty phải quản lý sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau đó, UBND quận 10 phát hiện công ty ký hợp đồng cho thuê đất 5 năm với Công ty Thành Bưởi (ngày ký là 1/12/2015). Mục đích để cho Công ty Thành Bưởi kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa. Việc này được xác định là sai phạm và cơ quan chức năng buộc Công ty CP Giày Sài Gòn chấm dứt hợp đồng cho thuê.

Ngày 21/5, ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tại khu đất hàng ngàn mét vuông đang được cắt nhỏ cho thuê làm bãi giữ xe và kho vận chuyển giao dịch hàng hóa của nhà xe Thành Bưởi. Trong khuôn viên khu đất, xe vận tải, hành khách ra vào, kho hàng hóa chất chồng… hoạt động nhộn nhịp.

Tuy nhiên, ngay sau đó, quận 10 phát hiện Công ty CP Giày Sài Gòn vẫn cho Công ty Thành Bưởi thuê nhưng chuyển thành hợp đồng hợp tác kinh doanh, ngày ký từ 1/7/2016, thời hạn đến 30/6/2021. UBND quận 10 khẳng định, về bản chất hợp đồng hợp tác kinh doanh vẫn là hợp đồng cho thuê nhà, xưởng thu tiền hàng tháng. Quận xác định việc này vi phạm Luật Đất đai 2013 và Nghị định 102/2014 nên xử phạt và thu hồi khoản tiền cho thuê, hợp tác trái phép.

Cũng trong thời điểm này, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty CP Giày Sài Gòn đang sửa chữa, cải tạo công trình không có giấy phép. Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ việc sửa chữa.

Không chỉ có vậy, đơn vị thuê lại đất cũng sai phạm khi suốt nhiều năm liền (từ cuối 2015, 2016, 2017) đã tổ chức bán vé, lập bến “lậu” gây ồn ào dư luận. Tháng 10/2016, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử phạt Công ty Thành Bưởi về hành vi lập bến xe không theo quy hoạch.

Đến tháng 6/2017, Thanh tra Sở TN&MT đã vào cuộc làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng đất và sau đó ban hành quyết định xử phạt Công ty CP Giày Sài Gòn hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích. Tiếp đó, UBND TP ra văn bản yêu cầu công ty phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê đất trái phép. Trường hợp tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi.

Theo tìm hiểu của PV, hợp đồng cho thuê mặt bằng của Công ty CP Giày Sài Gòn không phải ký với Công ty CP Thành Bưởi mà ký với Công ty TNHH Thành Bưởi, thời hạn từ ngày 16/10/2017 - 15/10/2018. Dù tên gọi có khác nhau nhưng thực chất vẫn chỉ là một. Sau đó, hai bên tiếp tục gia hạn hợp đồng với thời hạn từ 16/10/2018 - 15/10/2019. Điều đó cho thấy rõ, “tối hậu thư” của thành phố đã bị Công ty CP Giày Sài Gòn phớt lờ.

Theo hợp đồng cho thuê này, Công ty Thành Bưởi phải trả cho Công ty CP Giày Sài Gòn 440 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Công ty CP Giày Sài Gòn chỉ phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước khoảng 90 triệu đồng/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.