Hạ tầng

TP.HCM tính chi hơn 6.000 tỷ đồng lắp camera giám sát giao thông

12/09/2016, 21:52

TP.HCM tính toán lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trị giá hơn 6.000 tỷ đồng, có thể dùng để xử phạt.

UBND TP HCM họp về giải pháp giao thông thông minh
Công ty Vigilant Solutions của Mỹ đề xuất giải pháp giao thông thông minh cho thành phố thông qua hệ thống camera giám sát di động và cố định. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 12/9, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về giải pháp giao thông thông minh tại TP.HCM do công ty Vigilant Solutions của Mỹ đề xuất báo cáo. 

Theo báo cáo của Công ty Vigilant Solutions, giải pháp giao thông thông minh – ANPR (hệ thống camera thông minh) mà công ty này đưa ra có khả năng an toàn công cộng. Đây không phải là camera thông thường mà có khả năng phân tích hình ảnh, có thể áp dụng và thu tiền phạt, đếm lượng xe lưu thông. Qua đó có thể xử phạt những vi phạm của các xe đi sai làn đường, không tuân thủ giới hạn trọng lượng. Ngoài ra có thể kiểm soát tai nạn giao thông, xe hỏng khi lưu thông.

Hệ thống camera này công ty đã triển khai tại nhiều nước, chẳng hạn tự nhận dạng biển số xe trên đường cao tốc thu phí tại Mexico, hiển thị phí cầu đường, giám sát tốc độ, thu tiền phạt, phân tích buôn lậu và cấm buôn lậu, phát hiện và kiểm soát xe có biển số nước ngoài. Đặc biệt, hệ thống này hỗ trợ về an ninh quốc gia - chống khủng bố trong việc phân tích hình ảnh, nhận dạng khuân mặt…

ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị nhà đầu tư Mỹ làm rõ các ưu đãi, các phương thức huy động vốn cho toàn bộ dự án trên. Ảnh Đỗ Loan 

Phát biểu tại buổi họp, ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, bên cạnh những vấn đề chống ngập, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế… việc chống ùn tắc giao thông đang được TP đặc biệt chú trọng đầu tư. Những giải pháp mà công ty báo cáo là vấn đề rất cụ thể và thiết thực với TP. Do vậy UBND TP sẽ giao cho các sở ngành liên quan xem xét, nghiên cứu trên cơ sở phân tích đánh giá sau đó mới tiến hành ký kết cụ thể.

Theo ông Tuyến, phần mềm này bước đầu có thể triển khai tại những quận trung tâm sau đó phát triển ra các khu vực ngoại thành. Vừa làm vừa triển khai để có những đánh giá cụ thể, rút kinh nghiệm rồi mới từng bước nhân rộng ra để tránh lãnh phí. Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD (hơn 6.000 tỷ đồng) với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải môi trường và an toàn công cộng.

Phía công ty Vigilant Solutions cho biết ngân hàng Morgan Stanley (cổ đông lớn tại công ty Vigilant Solutions) sẽ hỗ trợ vốn cho dự này. Ông Tuyến cũng đề nghị phía nhà đầu tư Mỹ làm rõ các ưu đãi, các phương thức huy động vốn cho toàn bộ dự án trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.