Quản lý

TP.HCM: Trang bị kỹ năng giúp người khuyết tật cho tiếp viên xe buýt

27/03/2017, 11:07

Các tiếp viên xe buýt cần giúp người khuyết tật nhằm khuyến khích họ đi xe buýt hòa nhập với cộng đồng.

DSC_9280

Nhiều người khuyết tật bị khiếm thính, khiếm thị cho rằng TP nên quan tâm, hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt bằng cách chỉnh trang nhà chờ, trạm dừng xe buýt để xe lăn có thể lên được. Ảnh Đỗ Loan

Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP HCM tổ chức chương trình “Xe buýt đồng hành cùng người khuyết tật”. Chương trình hướng dẫn các nhân viên xe buýt những kỹ năng giúp người khuyết tật.

Theo Trung tâm, mục đích của chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, tuyên truyền thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là khuyến khích người khuyết tật đi xe buýt hòa nhập cộng đồng và nhân rộng mô hình giúp đỡ người khuyết tật đi xe buýt.

DSC_7006

Sinh viên khuyết tật Phan Thị Kim Vân thường xuyên đi xe buýt số 30,52 đã gửi lời cảm ơn các bác tài xế tốt bụng đã không phân biệt đối xử mỗi lần Vân đi xe buýt. Ảnh Đỗ Loan

Tại buổi lễ, ban tổ chức hướng dẫn các tiếp viên xe buýt khi gặp người khuyết tật đi xe buýt thì thông báo cho tài xế là có người khuyết tật lên, xuống xe để chủ động dừng xe lâu hơn.

Với người khuyết tật sử dụng xe lăn, tiếp viên xe buýt hoặc người hỗ trợ có thể bồng, ẵm, cõng và khiêng xe lăn lên xe. Đồng thời cần chú ý thắng bánh xe lăn lại. Đặt họ vào vị trí ngồi an toàn trên xe. Xếp xe lăn và để gọn gàng trên xe buýt. Đối với người khiếm thị thì dìu, dắt tay họ đi lên xe và dẫn đến ghế ngồi an toàn. 

Khi người khuyết tật xuống xe, làm tương tự các động tác giống như giúp người khuyết tật khi lên xe. Chú ý quan sát an toàn dưới lòng đường để đảm bảo an toàn cho cả hai.

Theo Trung tâm, đây cũng là một trong những kỹ năng mà trong thời gian tới Trung tâm sẽ tổ chức đào tạo trong chương trình tập huấn kỹ năng nâng cao nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, nhân viên phục vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.