Chiều 24/12, ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM cho biết, đầu năm 2020 đơn vị sẽ ngừng hoạt động tuyến xe buýt 54 (BX xe miền Đông - BX Chợ Lớn). Lý do là từ năm 2017 đến nay, dù được trợ giá từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp vẫn bị lỗ 8,5 tỷ đồng.
Theo Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM, tuyến xe buýt 54 mỗi ngày chở khoảng 3.000 hành khách, mỗi năm phục vụ nhu cầu đi lại hơn 1,7 triệu lượt hành khách, phần lớn khách đi đến các bệnh viện, trường học… Lượng khách đi lại rất lớn, tuy nhiên việc trợ giá cho doanh nghiệp chưa thỏa đáng nên càng chạy càng lỗ, doanh nghiệp không thể tiếp tục cầm cự được.
Trước đó, ngày 1/7, Công ty này cũng đã đề xuất Sở GTVT TP cho ngưng hoạt động là vì càng chạy càng lỗ. Công ty cho rằng, với mức trợ giá quá thấp qua các năm khiến công ty lỗ suốt từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, việc bị khoán sản lượng quá cao đã làm công ty hoạt động ngày càng lỗ. Mức lỗ năm 2018 là 5,6 tỷ đồng, lỗ từ đầu năm 2019 là 1,2 tỷ đồng. Do vậy, Công ty đề xuất ngưng hoạt động tuyến xe buýt số 54 từ ngày 30/6.
Về việc một tuyến xe buýt đông khách xin ngưng, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ mời doanh nghiệp đến làm việc và động viên tiếp tục hoạt động tuyến này. Tuyến buýt số 54 không thể dừng hoạt động vì có nhiều hành khách đi lại, trong đó đa phần là người dân nghèo đến các bệnh viện.
Theo ông Trung, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt bị lỗ là do đơn giá trợ giá cho xe buýt thấp, không đủ bù đắp chi phí cho DN hoạt động. Vì vậy tháng 8/2019, UBND TP đã ban hành quyết định về bộ đơn giá mới. Đến nay, việc bổ sung kinh phí trợ giá trên cơ sở đơn giá mới đang được Sở Tài chính xem xét để trình UBND TP phê duyệt. Dự kiến sẽ bổ sung khoảng 100 tỷ đồng để bù đắp tiền trợ giá cho các đơn vị xe buýt bị lỗ, trong đó có tuyến xe buýt 54.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận