TP.HCM: Tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên

06/04/2015 15:37

Sáng 6/4, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được đúc đốt dầm đầu tiên cho đoạn trên cao.

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên
Hơn 9h ngày 6/4, đốt dầm đầu tiên tuyến metro số 1 được đổ bê tông

Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và Depot” có các hạng mục chính bao gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5 km cầu cạn và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó, 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động.

Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm 2 đốt đỉnh trụ dài 1,775m và 11 đốt giữa dài 2,085m.

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U (chiều rộng dầm (tính giữa hai đầu cánh dầm là 11,1m), chiều rộng đáy dầm là 9,54m, chiều cao là 2,03m) được đúc tại bãi. Sau khi bê tông đạt cường độ yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng.

Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Tổng số đốt dầm được đúc tại bãi là 4.563 đốt (tương đương 372 nhịp cầu cạn).

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau hai năm rưỡi chuẩn bị, công tác đúc dầm đã được bắt đầu, đánh dấu một giai đoạn mới của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Công tác lao lắp dầm sẽ bắt đầu từ tháng 6/2015, thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.

Dầm chữ U do nhà thầu SYTRA (Cộng hòa Pháp) thiết kế. Phần thi công lắp dầm do liên danh FVR (Freyssinet – VSL - Rizzani) thực hiện. ông Cường cho rằng, thiết kế dầm chữ U cho cầu cạn tuyến metro sẽ tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho giao thông đô thị bởi sự thanh mãnh. Đồng thời, 2 cánh dầm sẽ có tác dụng làm tường chắn âm.

“Đốt dầm chữ U được đúc theo công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ này đòi hỏi kỹ thuật, trình độ cao từ khâu đúc tại công xưởng cho đến việc vận chuyển, lắp ráp ngoài công trường. Những đốt dầm đầu tiên này sẽ được vận chuyển đến công trình tại phường Thảo Điển (quận 2)…”, ông Cường nói.

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Ban Quản lý ĐSĐT và Liên danh nhà thầu tại lễ đúc đốt dầm đầu tiên hạng mục cầu cạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Công nhân bơm mẻ bê tông cho đốt dầm đầu tiên trước sự chứng kiến của nhiều đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, chuyên gia giao thông và phóng viên các báo, đài

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Thi công với sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Công việc đổ bê tông diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Khoảng hơn 30 phút, một đoạn khuôn dầm đã được định hình

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Chuyên gia TVGS kiểm tra kỹ thuật

tp.hcm: tuyến metro số 1 đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên Cũng tại bãi đúc, nhiều khung dầm đã được đan để chuẩn bị cho công việc đúc hàng loạt

 

Mai Huyên