Hạ tầng

TP.HCM ưu tiên hoàn thành nhiều công trình giao thông trong năm 2021

23/03/2021, 10:05

Tuyến metro số 1, đường Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 2... là những dự án được TP.HCM ưu tiên hoàn thành trong năm 2021.

img

Đường Vành đai 3 dự kiến khởi công vào quý III/2021 sau thời gian dài ngưng trệ do vướng giải phóng mặt bằng và huy động vốn...

Tuyến metro số 1, đường Vành đai 2 và cầu Thủ Thiêm 2... là những dự án được TP.HCM ưu tiên hoàn thành trong năm 2021. Đây là những dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội TP.HCM.

Theo đó, tuyến metro số 1 đi từ Bến Thành đến Suối Tiên được xem như “huyết mạch” của thành phố. Đây là công trình có vốn đầu tư lớn và là tuyến đường giao thông tàu điện lần đầu có mặt tại Việt Nam.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ đem lại diện mạo mới cho giao thông thành phố, thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công cộng của người dân và thúc đẩy kinh tế xã hội cho khu vực. Hiện nay dự án giao thông này đã hoàn thành 81% và đang tiếp tục gấp rút thi công. Dự kiến công trình đưa vào khai thác đầu năm 2022.

Tiếp đến là dự án đường Vành đai 2 TP.HCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc, phát triển kinh tế. Tuy nhiên nhiều năm qua, dự án vẫn ì ạch, chậm trễ…

Dự án đang nhận được sự quan tâm hàng đầu của TP sau 13 năm dở dang do giải phóng mặt bằng hiện đang trong giai đoạn nước rút. Đường Vành đai 2 được kỳ vọng giải tỏa các luồng xe tải đi xuyên tâm thành phố, giảm áp lực phương tiện và tai nạn giao thông.

Ngoài 2 dự án trên, cầu Thủ Thiêm 2 cũng được TP ưu tiên hoàn thành trong năm nay. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2015 với vốn đầu tư lên đến 4.200 tỷ đồng. Không chỉ là điểm kết nối quận 1 và quận 2, cầu Thủ Thiêm 2 còn là dự án giao thông tạo nên điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn.

Bên cạnh các dự án được ưu tiên hoàn thành, TP cũng chuẩn bị khởi công một số dự án trong năm nay. Đơn cử như tuyến metro số 2, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và đường Vành đai 3.

Tiếp nối dự án tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn hoàn thành, dự án giao thông tàu điện metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được triển khai trong năm 2021. Với chiều dài 11,3 km đi từ trung tâm quận 1 đến quận Tân Bình, tuyến này sẽ giúp người dân di chuyển nhanh chóng, hạn chế được hiện trạng kẹt xe tại khu vực trung tâm này.

Quốc lộ 22 kết nối giao thông chính giữa TP.HCM với Tây Ninh hiện đang bị quá tải, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe kéo dài, dẫn đến sự kết nối giữa tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa cao. Do đó, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển từ Sài Gòn về Tây Ninh, Chính phủ cũng đã phê duyệt dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và sẽ bắt đầu xây dựng trong năm nay. Dự kiến trong năm 2025, cao tốc này sẽ hoàn thành.

Đường Vành đai 3 là dự án giao thông đi qua 4 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An dự kiến khởi công trong quý III/2021 sau thời gian dài ngưng trệ do vướng giải phóng mặt bằng và huy động vốn...

Tuyến đường này hình thành sẽ kích thích phát triển đô thị hóa dọc tuyến, tạo cơ hội phát triển kinh tế xã hội, góp phần giảm áp lực giao thông TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.