Hạ tầng

TP.HCM: Vì sao cầu Mỹ Thủy 3 làm xong 5 tháng vẫn bỏ không?

19/12/2021, 10:00

Cầu Mỹ Thủy 3 đã xây dựng xong từ tháng 7, mục tiêu xoá kẹt xe đường vào cảng Cát Lái nhưng sau 5 tháng hoàn thành vẫn chưa thể thông xe...

Ùn tắc nghiêm trọng bên cây cầu bỏ không

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình cầu Mỹ Thủy 3, TP Thủ Đức, ngay tại vòng xoay nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành.

Thế nhưng, thay vì xe cộ được lưu thông qua, cầu lại được ngăn bởi các cục bê tông, rào chắn.

img

Cầu Mỹ Thủy 3 đã thi công xong 5 tháng nhưng vẫn chưa thể thông xe

Tại nút giao này, các tuyến đường huyết mạch như: Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công đều hướng vào cảng Cát Lái vào giờ cao điểm rất đông xe container qua lại, nên thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Đáng chú ý là trên đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định - tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái, mỗi ngày có hàng nghìn ô tô tải, xe container, xe siêu trường siêu trọng nối đuôi nhau ra vào cảng. Khi xảy ra sự cố kẹt xe, các xe xếp hàng kéo dài khoảng 5km từ đầu đường cho tới cảng.

Để vào cảng Cát Lái, các xe container đi từ các tuyến đường chính là Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định sau đó đi qua cầu Mỹ Thủy 3 đến vòng xoay nút giao Mỹ Thủy.

Thế nhưng, hiện nay cầu Mỹ Thủy 3 chưa đưa vào khai thác, do đó các phương tiện đi lại rất khó khăn, thường xuyên ùn ứ ở nút giao này.

Tài xế Nguyễn Văn Tuấn, lái xe container hàng ngày vào cảng Cát Lái chia sẻ: “Tôi không hiểu sao cầu làm xong cả nửa năm nay rồi mà thành phố vẫn chưa cho xe chạy. Nút giao Mỹ Thủy thường kẹt xe vào giữa trưa và buổi chiều, cầu Mỹ Thủy 2 song song với cầu Mỹ Thủy 3 được chạy bon bon, trong khi cầu Mỹ Thủy 3 đã làm xong thì để đó không cho xe chạy”.

Theo Sở GTVT TP.HCM, khi xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, công trình này được kỳ vọng cùng với cầu Mỹ Thủy 1, 2, mở rộng đường Đồng Văn Cống, hầm chui nút giao Mỹ Thủy góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Tuy nhiên, hiện nay các công trình này chưa kết nối đồng bộ nên điểm nghẽn ùn tắc giao thông ở khu vực này vẫn chưa được giải quyết.

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 2/2020, chủ đầu tư dự kiến sẽ thông xe trước lễ 30/4/2021.

Tuy nhiên, công trình tiếp tục lùi kế hoạch thông xe vào ngày 15/7. Đến nay, sau 2 lần trì hoãn, cầu vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Vẫn chờ… kiểm tra

img

Nút giao Mỹ Thủy nhiều xe container qua lại thường xuyên gây kẹt xe

Khi được hỏi nguyên nhân, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, công trình đã hoàn thành mấy tháng nay, tuy nhiên do giãn cách xã hội nên Sở GTVT chưa tổ chức kiểm tra được.

“Hiện, chúng tôi đang chờ Sở GTVT thống nhất bản vẽ tổ chức giao thông để sơn đường, lắp biển báo. Sở GTVT sẽ phải tổ chức kiểm tra lần hai trước khi ra văn bản chấp thuận phương án tổ chức giao thông vào ngày thông xe”, ông Hùng nói.

Tìm hiểu của PV, lý do chưa thông xe trên cũng không khác với lý do 5 tháng trước đó mà chủ đầu tư thông tin về việc Sở GTVT vẫn chưa kiểm tra và chưa thống nhất phương án tổ chức giao thông là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đáng nói là đến nay, sau khi thành phố hết giãn cách từ ngày 1/10, các công trình dự án giao thông khởi công trở lại bình thường, nhưng kế hoạch đi “kiểm tra” để đưa vào sử dụng vẫn chưa xong.

Đại diện một nhà thầu xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 cho biết, cầu đã hoàn thành, các đơn vị thi công đã rút hết nhân lực, máy móc từ lâu, công trình đã được nghiệm thu cho chủ đầu tư, giờ chỉ còn chờ ngày cầu thông xe.

Mới đây, Sở GTVT đã có văn bản dự kiến từ ngày 14 - 19/11 bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng đến giờ vẫn chưa có kế hoạch thông xe.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Sở GTVT TP.HCM xác nhận, cầu Mỹ Thủy 3 đã xây dựng xong, hiện Sở đang lên kế hoạch đi kiểm tra và thống nhất phương án tổ chức giao thông trước khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, kế hoạch này cụ thể ra sao, vào thời gian nào thì… chưa rõ.

Cầu Mỹ Thủy 3 nằm trong dự án nút giao Mỹ Thủy, có 3 hạng mục chính gồm: Cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2) với 6 làn xe, dài 124m; cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ gồm 2 làn xe, dài 725m; cầu Kỳ Hà 4 (trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái) gồm 4 làn xe, dài 75m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.100 tỷ đồng. Riêng cầu Mỹ Thủy 3 có tổng vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.