Vận tải

TP.HCM: Vì sao nhiều doanh nghiệp xe buýt xin ngưng hoạt động từ 15/8?

06/07/2020, 18:52

Do nợ nần, hoạt động ngày càng khó khăn nhiều doanh nghiệp xe buýt ở TP.HCM xin ngưng hoạt động từ ngày 15/8.

img
Bến xe buýt trạm Hàm Nghi, Q.1. Ảnh: Đỗ Loan

Chiều 6/7, Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM cho biết, do tình hình hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt hiện nay quá khó khăn, đơn vị vay tiền ngân hàng để trả lương nhân viên hàng tháng.

Cùng với đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã khoán sản lượng hành khách quá cao, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt. Trong khi đó chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm…

Các doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp xe buýt và chỉ ký hợp đồng nguyên tắc để nhận tiền tạm ứng trợ giá xe buýt. Vì vậy, các đơn vị đề nghị cần ký ngay hợp đồng đặt hàng năm nay.

Được biết, nhiều doanh nghiệp đang nợ tiền ngân hàng rất lớn như HTX Quyết Thắng, HTX Vận tải 19/5, Công ty cổ phần Vận tải TP, Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn… Mỗi doanh nghiệp nợ từ vài tỷ đến cả trăm tỷ đồng.

Do khó khăn, nợ nhiều, càng chạy càng lỗ, thời gian qua một số doanh nghiệp, hợp tác xã đã phải tạm dừng hoạt động, giảm chuyến...

Theo các doanh nghiệp này, đang cố gắng duy trì hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt đến ngày 30/7. Trường hợp chưa đươc giải quyết khó khăn, các đơn vị này đề nghị tạm dừng hoạt động xe buýt từ 15/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.