Hạ tầng

TP.HCM vỡ tiến độ khép kín đường vành đai 2

26/03/2019, 07:00

HĐND TP.HCM yêu cầu khép kín vành đai 2 vào năm 2020, tuy nhiên tiến độ này khó đáp ứng kịp và sẽ lùi đến năm 2022.

img
Thiết bị thi công Vành đai 2 đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa

Thiết bị “nằm chơi” vì thiếu mặt bằng

Có mặt tại dự án đầu tư xây dựng tuyến Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP HCM), ghi nhận của PV Báo Giao thông, toàn bộ dự án có chiều dài 2,75km nhưng việc thi công bị cắt đoạn do mặt bằng chưa liên thông. Dự án được chia làm 2 gói thầu XL01 và XL02, tuy nhiên gói XL01 - đoạn giáp ranh với đường Phạm Văn Đồng chưa được thi công vì địa phương chưa bàn giao mặt bằng.

Tại gói thầu số XL02, đoạn qua phường Tam Bình có 5 máy thi công cọc đất gia cố xi măng phải “nằm chơi” vì không còn mặt bằng thi công. Anh Nguyễn Hải Bắc, Phó ban QLDA của Liên doanh Công ty CP Văn Phú Bắc Ái cho biết, quận Thủ Đức bàn giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu di chuyển thiết bị thi công cọc đất gia cố xi măng đến đó. “Toàn bộ mặt bằng đã bàn giao đều được thi công hết, nhà thầu đang chờ quận bàn giao tiếp”, anh Bắc nói.

Tại vị trí cầu Rạch Lùng - tiếp giáp giữa phường Tam Bình và phường Linh Đông, đến nay nhà thầu chỉ thi công được 2 mố và 2 trụ, sàn giảm tải phía phường Tam Bình, còn 2 mố và 2 trụ, sàn giảm tải phía phường Linh Đông cả năm nay không thi công được. Dầm đã đúc sẵn ở nhà máy nhưng không đưa về để lao lắp được.

Cầu Ông Việt cũng đã thi công hoàn chỉnh mố, trụ, chỉ còn vận chuyển dầm từ nhà máy về để lao lắp là hoàn thành. Toàn bộ gói thầu XL02 đến nay đã thi công được 45% khối lượng. Theo ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái, khó khăn nhất của nhà thầu hiện nay là mặt bằng bàn giao không đồng đều. “Có thời điểm chờ mặt bằng, thiết bị, nhân công chỉ biết nằm chơi, gây lãng phí”, ông Thắng nói.

img
Nhiều vị trí trên đoạn tuyến Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa vướng mặt bằng khiến đơn vị thi công cầm chừng

Lùi tiến độ khép kín đến 2022

Toàn tuyến Vành đai 2 TP HCM có chiều dài 64,1km, đã được đầu tư 50,2km (QL1 từ Gò Dưa - An Lạc; đường Nguyễn Văn Linh; đường VM đã yêu cầu đến năm 2020 phải khép kín vành đai 2 và triển khai thực hiện một số đoạn của vành đai 3. Theo Sở GTVT TP HCM, hiện còn 4 đoạn chưa được khép kín, trong đó đoạn 3 dài 2,75km (từ Phạm Văn Đồng - Gò Dưa) đang thi công, còn 3 đoạn đang được kêu gọi đầu tư.

Dự án vành đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng. Ngoài ra, kinh phí 1.821 tỷ đồng GPMB cũng được nhà đầu tư ứng cho địa phương thực hiện. Theo thiết kế, Vành đai 2 có bề rộng 67m, trong đó giai đoạn 1 xây dựng hai nhánh đường song song hai bên tuyến chính theo quy hoạch bề rộng 10,5m (3 làn xe), phần đất ở giữa để trống - dành đầu tư tuyến chính trong giai đoạn 2. Dự án này được đầu tư theo hình thức BT do Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư HNS Việt Nam - Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest - Công ty CP Đầu tư xây dựng Bắc Ái thực hiện.

Cụ thể, đoạn 1 dài 3,82km (từ cầu Phú Hữu - Xa lộ Hà Nội, bao gồm cả nút giao thông Bình Thái) đi qua địa bàn quận 9 và Thủ Đức. Đây là đoạn mật độ dân cư rất cao, nút giao Bình Thái sở hữu một vị trí thuận lợi với khả năng kết nối nhiều khu vực. Khi đoạn đường này hoàn thành sẽ giúp giảm bớt hơn 50% áp lực giao thông trên đường Đỗ Xuân Hợp. Các luồng xe hướng về cảng Cát Lái sẽ rút ngắn được thời gian và khoảng cách, chia sẻ gánh nặng của Xa lộ Hà Nội và Mai Chí Thọ.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, đoạn này đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, liên quan đến hoàn trả bằng đất theo quy định hiện hành và thủ tục bố trí ngân sách thực hiện GPMB làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư và các bước tiếp theo. Công tác GPMB được giao cho UBND quận 9 và đang được thực hiện song song ráo riết. UBND đã có Văn bản 2321/UBND-ĐTMT về chủ trương thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất thực hiện dự án này.

Đoạn 2 dài 1,99km, từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng cũng đang được TP HCM đẩy nhanh tiến độ phê duyệt nghiên cứu dự án khả thi. Đây cũng là đoạn quan trọng của Vành đai 2 khi đi ngang qua khu dân cư sầm uất của Thủ Đức, kết nối 2 tuyến huyết mạch của thành phố là Xa lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng. Khi xác định được nguồn vốn thực hiện, UBND quận Thủ Đức sẽ tiến hành các khâu giải tỏa mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Cuối cùng là đoạn 4, kết nối nút giao thông An Lạc và Nguyễn Văn Linh, chạy qua quận 8, Bình Tân, Bình Chánh đang ở bước trình xem xét chủ trương đầu tư. Đoạn đường này là dự án cuối cùng và cũng là tuyến khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch toàn bộ Vành đai 2.

Sở GTVT cho biết, đối với đoạn 1 và đoạn 2, các quận đang lên kế hoạch thực hiện GPMB trong giai đoạn từ quý II/2019 - IV/2020. Trong năm 2019 sẽ phê duyệt dự án khả thi; giai đoạn từ quý I/2020 - IV/2021 thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng và thi công hoàn thành. Đối với đoạn 4, từ quý II/2019 - II/2021 sẽ thực hiện công tác GPMB; từ quý IV/2019 thực hiện các công việc phê duyệt dự án khả thi, lựa chọn nhà đầu tư. Đến quý II/2021 mới có thể bắt đầu triển khai thi công và hoàn thành cuối năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.