Vận tải

TP.HCM xã hội hóa xây dựng điểm đón taxi cố định

25/10/2017, 10:09

Tại các điểm đón có trụ báo taxi, khu vực chờ được bố trí hợp lý trên vỉa hè, biển báo cấm dừng đỗ...

12

Cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2 được bố trí sắp xếp điểm đón taxi

UBND TP.HCM vừa giao UBND quận 1 phối hợp với Sở GTVT TP.HCM mở thí điểm 5 điểm đón taxi cố định tại các khu vực trung tâm, nơi đông người. Mô hình này nhằm giảm tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố và hành khách có nhu cầu đi taxi phải đến những điểm này để gọi xe.

Mở điểm đón để giảm kẹt xe

Theo đề xuất của UBND quận 1, những điểm đón taxi cố định gồm: Số 37 Nguyễn Du, trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2; trước cổng khách sạn Intercontinental (đường Nguyễn Du); trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2, đường Lý Tự Trọng; trước cổng Galaxy Nguyễn Du. Theo UBND quận 1, hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến những vị trí tập trung trên và gọi xe. Tại các điểm đón này sẽ có trụ báo taxi, khu vực chờ được bố trí hợp lý trên vỉa hè, biển báo cấm dừng đỗ tại khu vực này. Taxi sẽ dừng trên phần kẻ vạch và có khoảng 2 phút để đón, trả khách.

Theo kế hoạch, quận 1 sẽ triển khai thí điểm ngay trong tháng 10/2017. Trước đây, quận 1 giao hãng taxi Vinasun thực hiện thí điểm, tuy nhiên gần đây giao lại cho Công ty CP CT Land triển khai và đang làm lại thiết kế bản vẽ. Dự kiến, các điểm đón taxi sẽ được xây dựng tương tự các trạm đón xe buýt, có nhà chờ. Nhà đầu tư bỏ kinh phí xây dựng, quyền lợi của nhà đầu tư được quảng cáo và tổ chức thu phí taxi. Dự kiến, sau thí điểm, để đáp ứng điểm đỗ cho taxi như hiện nay, TP HCM phải cần 1.000 điểm đón.

Tiếp xúc với PV, đại diện Văn phòng UBND quận 1 cho biết, thời gian thí điểm trong 6 tháng sau đó sẽ đánh giá trình lên cấp trên và nếu thành công sẽ nhân rộng mô hình này. Hiện, quận 1 đang làm việc với các nhà đầu tư để sớm triển khai. Khi được hỏi lý do vì sao đưa ra đề xuất này, UBND quận 1 cho rằng, thời gian qua, tình trạng các taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy lòng vòng trên đường đón khách diễn ra khá nhức nhối, gây gia tăng kẹt xe ở khu vực trung tâm. Các điểm đón taxi cố định sẽ là một trong những giải pháp chấn chỉnh, từng bước đưa loại hình vận tải này đi vào nền nếp. Để dự án sớm triển khai, UBND quận 1 đã làm việc với Hiệp hội Taxi TP HCM, nhà đầu tư để bàn về phương thức đầu tư và thu hồi vốn từ việc khai thác quảng cáo ở các điểm đón taxi.

Phòng Vận tải thuộc Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, vị trí các điểm đón này khác với điểm đón xe khách, xe buýt. Việc mở các điểm thí điểm đón taxi khu vực trung tâm quận 1 là cần thiết. Những vị trí được chọn sẽ cho phép đón taxi là những nơi đông người, người dân thường lui tới như: Chợ Bến Thành, trước cổng các bệnh viện... Gọi là điểm đón nhưng chỉ cần ra đến cổng vài bước là đã có taxi đi ngay. Những điểm này trước đây taxi dừng đỗ rất lộn xộn, chưa được thành phố chấp thuận, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến ATGT. Nay hợp pháp hóa những điểm này và xây dựng thành một điểm đón taxi đúng quy định là phù hợp và được các hãng taxi đồng tình.

Tài xế hết sợ bị phạt vì chạy lòng vòng

Qua khảo sát của PV, đại diện một số hãng taxi như: Mai Linh, Vinasun cho biết, rất ủng hộ chủ trương của TP HCM khi mở 5 điểm đón taxi này. Theo các lái xe ta xi, hiện tại một số khu vực trung tâm trên địa bàn quận 1 phù hợp để làm những điểm đón taxi. Việc này thuận tiện cho tài xế yên tâm dừng đỗ để đưa đón khách mà không sợ bị phạt.

Tài xế taxi Phạm Văn Hải (Vinasun) chia sẻ: “Nếu có điểm đỗ xe taxi, tài xế không phải chạy lòng vòng đón khách. Nhưng chúng tôi băn khoăn không biết có phải đóng phí cao khi được vào những khu vực trên để đón trả khách hay không. Hiện thành phố mới chỉ có thí điểm vài điểm ở trung tâm, chưa đủ cho số lượng taxi nhiều như bây giờ, nên chăng TP triển khai rộng hơn”. 

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng bộ môn Đô thị học (trường ĐHKHXH&NV- TP.HCM), việc lập các điểm đón taxi chỉ là giải pháp “chữa cháy” cho lỗ hổng quy hoạch bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố. Giải pháp này khó góp phần vào việc giảm kẹt xe trên địa bàn. Hiện, việc quy hoạch các bãi đỗ xe của TP còn chưa đầy đủ, nên không chỉ có xe taxi mà nhiều xe ô tô cá nhân cũng không có chỗ đỗ nên hay chạy lòng vòng, rất lộn xộn.

Ông Hòa cũng cho rằng, nếu không được tổ chức tốt, điểm đón taxi khi triển khai sẽ khó thực hiện vì người dân đã đi taxi là gọi taxi đến điểm đón chứ không người dân nào lại đi ra điểm đón để bắt taxi như đi xe khách hay xe buýt, trừ khi các hãng taxi này khuyến mãi để thu hút người dân.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.