Đô thị

TP.HCM: Xe buýt vắng khách ngày đầu hoạt động trở lại

06/10/2021, 08:08

Sau 4 tháng tạm ngưng do dịch Covid-19, từ 5/10, TP.HCM cho phép 4 tuyến xe buýt được hoạt động trở lại. Nhiều chuyến xe chỉ lác đác vài khách.

Khách ít nhưng không quên 5K

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 5/10 trên tuyến xe buýt 128 (Tân Điền - An Nghĩa) chỉ vỏn vẹn 3 hành khách. Khi lên xe, những hành khách này đều tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch như: Xịt khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách.

Dù quy định mỗi xe buýt chỉ chở tối đa 50% số ghế, thế nhưng theo các tài xế, trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, mỗi xe chỉ lác đác vài người.

img

Trên xe buýt số 128 (Tân Điền - An Nghĩa) chỉ có 3 hành khách

Hồi hộp khi được lái xe trở lại, tài xế Nguyễn Thành Nam, chạy tuyến 128 chia sẻ: “Sáng giờ tôi chạy được 5 chuyến, mỗi chuyến từ 3-5 khách. Một ngày chạy 11 chuyến, không có khách vẫn chạy để hành khách biết và đi lại”.

“Nghỉ dịch hơn 3 tháng, tôi mong từng ngày để được đi làm trở lại. Nay được lái xe trở lại, tôi rất vui. Hành khách và nhân viên xe buýt đều phấn khởi. Mong sao hết dịch để cuộc sống của người dân được bình thường như trước kia”, anh Nam nói thêm.

Bà Phạm Thị Thanh, Giám đốc HTX Vận tải và du lịch Thanh Sơn, đơn vị quản lý 2 tuyến 127 và 128, vận chuyển 140 chuyến xe buýt/ngày cho biết: Do dịch nên xe buýt nghỉ quá lâu, vài ngày đầu số hành khách đi lại sẽ ít, dự kiến sau vài hôm khách đông hơn. “Mấy tháng xe buýt tạm ngưng do dịch, khiến HTX và xã viên lâm vào hoàn cảnh khó khăn, tài xế và tiếp viên thất nghiệp nên nhiều người đã về quê. Khi thành phố cho xe buýt hoạt động trở lại, các xã viên và tài xế, tiếp viên rất mừng”, bà Thanh nói.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, qua khảo sát có 4 tuyến xe buýt ở khu vực huyện Cần Giờ đảm bảo phù hợp các tiêu chí về phòng chống dịch và nhu cầu đi lại của người dân được cho phép hoạt động trở lại.

4 tuyến xe buýt hoạt động từ ngày 5/10 gồm: Tuyến 77 (Đồng Hòa - Cần Thạnh) chạy 60 chuyến/ngày; tuyến 90 (phà Bình Khánh - Cần Thạnh) chạy 90 chuyến/ngày; tuyến 127 (An Thái Đông - ngã ba Bà Xán) chạy 70 chuyến/ngày và tuyến 128 (Tân Điền - An Nghĩa) chạy 70 chuyến/ngày, với tần suất hoạt động bằng 50% so với lúc bình thường. Các tuyến xe này sẽ phục vụ hành khách từ 5h - 18h hàng ngày.

Sau ngày 10/10, thêm nhiều loại hình vận tải hoạt động

img

Xe buýt số 128 chạy địa bàn huyện Cần Giờ

Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, sau 4 tuyến xe buýt trên, dự kiến từ ngày 10/10 có thêm 13 tuyến buýt khác hoạt động trở lại, đều là tuyến buýt đi qua nhiều khu vực trọng điểm về kinh tế, dân cư.

Trong đó có các tuyến: Bến Thành - bến xe buýt Chợ Lớn (mã số tuyến 01), tuyến bến xe Miền Tây - bến xe An Sương (151), tuyến bến xe An Sương - bến xe Củ Chi (74)…

Riêng các tuyến buýt vận chuyển học sinh, sinh viên sẽ khôi phục theo kế hoạch tổ chức đi học lại của các trường.

Cũng theo ông Hoàn, hành khách đi xe buýt được yêu cầu khai báo y tế trước khi lên xe. Trường hợp khách không sử dụng điện thoại smartphone, tiếp viên sẽ khai báo giúp trên phần mềm Go Bus.

Trong suốt hành trình, hành khách phải tuân thủ các quy định phòng dịch như luôn đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách.

“Hiện, trung tâm đang khảo sát một số khu vực, căn cứ vào nhu cầu đi lại của người dân và tình hình phòng chống dịch bệnh, trung tâm sẽ rà soát và báo cáo Sở GTVT về các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn TP trong thời gian tới”, ông Hoàn nói.

Cũng theo Sở GTVT, từ ngày 5/10, taxi, xe du lịch cũng được hoạt động trở lại nhưng số lượng mỗi loại hình tương ứng không vượt quá 20% và 30% số xe quản lý ở từng đơn vị.

Bên cạnh đó, ô tô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ cũng được hoạt động trở lại nhưng không quá 10% số xe doanh nghiệp quản lý; xe không ứng dụng công nghệ được phục vụ chương trình du lịch trong một số trường hợp.

Các phương tiện không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách được phép hoạt động phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức tổ chức.

Hoặc theo kế hoạch vận chuyển của ngành Y tế, xe chở công nhân, chuyên gia. Các phương tiện đăng ký hoạt động (theo đề xuất của các đơn vị) sẽ được Sở GTVT cấp phép thông qua giấy nhận diện (có mã QR).

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang khảo sát tình hình thực tế, nhu cầu đi lại của người dân để tiếp tục điều chỉnh số lượng, tần suất các tuyến xe buýt hoạt động trở lại.

Nếu người dân đi ít, sẽ giảm lại số chuyến để tránh lãng phí. Còn người dân đi nhiều thì Sở sẽ tăng dần các tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được đảm bảo.

Nhiều bến Thủy nội địa hoạt động trở lại

Ngoài 4 tuyến xe buýt, các bến phà Bình Khánh, Cát Lái và các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa tiếp tục hoạt động trở lại.

Huyện Cần Giờ: Bến Tắc Suất, Biên Phòng, Thiềng Liềng, xã Thạnh An phục vụ vận tải hành khách tuyến Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng. Các bến phục vụ du lịch: Bến Du thuyền Rừng Sác, bến du lịch Đầm Dơi, bến du lịch Vàm Sát, bến Tắc Suất, bến Trạm văn phòng Phân khu 1, bến Trạm văn phòng Phân khu 2, Khu di tích rạch Giồng Chùa.

Khu bến du lịch Cảng công viên Bạch Đằng (quận 1); bến phục vụ du lịch Bến Đình, Bến Dược (huyện Củ Chi); bến Hiệp Phước - Doi Lầu, Hiệp Phước - An Thới Đông (Huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ); bến Bình Quới (Quận Bình Thạnh); Chùa Hội Sơn (TP Thủ Đức); bến Bến Đá (Quận 8).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.