TP.HCM xem xét dừng cấp phù hiệu xe 9 chỗ trở xuống

24/08/2017 11:12

Lượng xe ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống tại các quận trung tâm nhiều gấp 3 lần quy hoạch...

tp.hcm xem xét dừng cấp phù hiệu xe 9 chỗ trở xuống

Ùn tắc tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất

Bùng nổ xe dưới 9 chỗ, nhiều tuyến đường “nghẹt thở”

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, lượng ô tô con không gắn lô gô và các xe taxi truyền thống rất đông đúc và thường xuyên gây ra tình trạng ùn ứ, tắc đường dù không phải giờ cao điểm. Đơn cử sáng 20/8, tại các trục đường Bạch Đằng, Hồng Hà, Trường Sơn, Hoàng Minh Giám… ở gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khoảng từ 9 - 10h30, tình hình lưu thông rất khó khăn do lượng xe ô tô cá nhân quá đông. Nhiều người điều khiển xe máy phải leo lên vỉa hè. Tại đường Lê Văn Sỹ và Phạm Văn Hai (đoạn qua quận Tân Bình) lúc 10h cùng ngày xảy ra ùn ứ nghiêm trọng, dòng phương tiện qua lại phải dịch từng chút một.

Tương tự, vào sáng 21/8, di chuyển trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thông, Lê Quý Đôn (quận 3); Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1)... tình trạng ùn ứ cũng khá nghiêm trọng. Khoảng từ 9h-13h30, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn thuộc các tuyến đường kể trên dòng ô tô xếp thành hàng dài, di chuyển rất chậm. Đáng nói, trong số này có rất nhiều ô tô con loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Sở GTVT TP.HCM, tính đến hết 30/6, đơn vị này đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các xe 9 chỗ trở xuống lên đến 23.820 xe thuộc 282 đơn vị vận tải. Lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống hoạt động trên địa bàn TP HCM (chủ yếu hoạt động khu vực trung tâm thành phố) lên tới là 34.880 xe (gồm 11.060 xe taxi cộng với 23.820 xe hợp đồng). Trong đó, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được cấp phù hiệu xe hợp đồng tham gia ứng dụng phần mềm Grab là 14.100 xe (tính đến ngày 31/7/2017).

Ngoài ra, còn một lượng xe đáng kể không đăng ký kinh doanh tham gia hoạt động ứng dụng phần mềm Uber. Trong khi đó, đề án Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TP HCM đến năm 2025 (đang được tổ chức thẩm định), số lượng xe taxi dự kiến đến năm 2020 là 14.500 xe, đến năm 2025 là 16.500 xe.

Nghiên cứu tạm dừng cấp phù hiệu kinh doanh vận tải cho xe 9 chỗ trở xuống

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đang nghiên cứu tham mưu UBND TP xem xét chấp thuận cho phép tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể, thành phố sẽ chốt số xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng 9 chỗ trở xuống hoạt động của từng đơn vị. Sau đó, áp dụng biện pháp cho phép các đơn vị thay thế 1 xe cũ bằng 1 xe mới hoặc cấp lại phù hiệu khi hết hạn. Tiếp đến, sẽ giảm dần số xe có niên hạn sử dụng cao để số lượng xe hạn chế theo quy hoạch được phê duyệt.

Cũng theo số liệu của Sở GTVT TP.HCM, riêng các bãi đậu xe trong các tòa nhà ở khu vực trung tâm thành phố có tổng diện tích sàn tầng hầm để xe khoảng 265.617m2. Dự tính, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà thì có thể dành khoảng 20% (94.233m2) diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng (ước tính để được khoảng 1.323 ô tô và 2.749 xe máy). Ngoài ra, cũng ở khu vực trung tâm thành phố hiện đang triển khai đầu tư 4 dự án bãi đậu xe ngầm, nhưng dự kiến đến năm 2019 mới có thể đưa vào khai thác 2 bãi đậu xe ngầm. Còn hệ thống bến bãi phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng cho xe buýt và xe taxi hiện chỉ có 29,99ha, đạt 36, 95% so với quy hoạch...

Lý do của việc này do số lượng xe dưới 9 chỗ đang vượt quá xa quy hoạch. Hơn nữa, hiện quỹ đất dành cho giao thông TP.HCM vẫn rất thấp, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Cụ thể, đến hết năm 2016, tổng chiều dài các tuyến đường chỉ khoảng 4.155km, đạt mật độ 1,98km/km² (theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt 10-13,3km/km², trong đó một số quốc gia trong khu vực đã đạt từ 4-6 km/km2); Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.841ha (theo quy hoạch đạt 22.305ha), tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,5% (theo quy hoạch đạt 22,3%).

Mặc dù vậy, số lượng phương tiện giao thông đã vượt xa ngưỡng 7.857.088 phương tiện (tính đến hết năm 2016, trong đó 615.395 ô tô, 7.241.693 mô tô); Tăng 5,89% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 60,8% so với cuối năm 2010). Đó là còn chưa tính khoảng trên 1 triệu phương tiện các loại mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố.

Số liệu từ Sở GTVT TP.HCM cũng cho hay, diện tích các bãi đậu xe do đơn vị vận tải cung cấp và quản lý vào khoảng 5,17ha (đạt 17,95% so với quy hoạch), thiếu hụt trầm trọng so với nhu cầu. Tình trạng thiếu bến bãi đậu xe, cộng với số lượng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao dẫn đến việc phương tiện không có chỗ lưu đậu, phải chiếm dụng mặt đường, vỉa hè. Thêm vào đó, có rất đông xe ô tô, taxi chạy lòng vòng để đón khách, tìm chỗ đậu dẫn đến tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố ngày càng nghiêm trọng.

Mai Huyên