Y tế

TP.HCM: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định cho F0 xuất viện

19/07/2021, 18:51

Công văn khẩn Sở Y tế gửi các đơn vị liên quan về việc hướng dẫn thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng.

Theo đó, cho phép sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10 để quyết định cho F0 không triệu chứng xuất viện.

Sở Y tế TP cho biết, ngày 18/7, Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM (Bộ Y tế) đã điều chỉnh chỉ định xét nghiệm đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng.

img

Các bệnh nhân nặng đang được các bác sỹ điều trị.

Cụ thể đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 sẽ được thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) thì sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 10.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh này âm tính, người bệnh sẽ được cho xuất viện, cách ly theo dõi tại nhà và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, Sở Y tế đã có quy định, những F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện có thể xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo kết quả xét nhiệm RT-PCR 2 lần liên tiếp (cách nhau ít nhất 24 giờ) âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có nồng độ virus thấp (giá trị CT ≥ 30).

Việc thay đổi này, phù hợp với tình hình thực tế. Khi kết quả xét nghiệm ngày thứ 8 là RT-PCR âm tính hoặc dương tính với nồng độ virus thấp thì F0 không triệu chứng đã được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Sau 2 ngày, đến ngày thứ 10 sử dụng thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ giúp đánh giá lại khả năng lây nhiễm, rút ngắn thời gian bệnh nhân phải chờ kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR.

Hiện TP.HCM đang điều trị cho 33.467 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR và test nhanh dương tính), trong đó có 362 bệnh nhân nặng đang thở máy và 10 bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Tính đến nay đã có 227 trường hợp tử vong, chủ yếu là người mang bệnh lý nền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.