Hạ tầng

TP.HCM xin ý kiến triển khai dự án nạo vét theo hình thức xã hội hóa

17/09/2019, 14:07

Nhiều dự án nạo vét xã hội hóa thực chất là để tận thu cát, gây sạt lở nghiêm trọng…

img
Việc các phương tiện tập trung khai thác cát khiến lãnh đạo huyện Cần Giờ lo ngại về nguy cơ rừng phòng hộ bị xâm hại, sạt lở

Ngày 17/9, nguồn tin từ UBND TP.HCM cho biết, UBND TP vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam về việc lấy ý kiến triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn TP.

Cụ thể, tại văn bản số 3684/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu trú bão trên sông Gò Gia (đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu tới lý trình 9,5km). Hình thức tận thu sản phẩm sử dụng để bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước của công ty TNHH Thành Hồng Phát là chủ đầu tư, đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thực hiện trên địa bàn TP.HCM. Các bước triển khai dự án tiếp theo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

UBND TP cũng yêu cầu một số công ty được cấp phép nạo vét phải hoàn tất các thủ tục theo quy định trước khi triển khai dự án. Trong đó, công ty TNHH Thành Hồng Phát phải xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định trước khi xem xét cho triển khai dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ phục vụ thi công nạo vét (quan trắc trước khi triển khai thi công và trong quá trình thi công), đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải khu vực, địa phương, Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ và các đơn vị liên quan trong quá trình thiết lập mốc quan trắc và giám sát diễn biến đường bờ tại khu vực thi công.

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với các sở ngành, chính quyền địa phương để thực hiện việc giám sát cộng đồng, tuyên truyền, thông báo kế hoạch triển khai trước khi thi công dự án theo quy định…

Trước đó, ngày 2/8, UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM đã có văn bản số 3392/UBND đề nghị tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa nạo vét nhằm đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở đất rừng phòng hộ. Khi triển khai dự án cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công; không ảnh hưởng diện tích đất, rừng, hoạt động sản xuất của người dân trong quá trình thi công.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có ý kiến về cơ chế nhà đầu tư đề xuất dự án xã hội hóa, đổi lại được tận thu cát để đảm bảo chi phí và lợi nhuận, không xuất phát từ nhu cầu cần thiết và cấp bách là nạo vét luồng, mà chính là chủ đầu tư đã lợi dụng cơ chế để tiến hành khai thác cát trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.