Vận tải

TP.HCM: Xử phạt 4 cơ sở dạy lái xe có 68 giáo viên dùng bằng giả

09/03/2020, 20:48

Sở GTVT TP.HCM đã thu hồi 83 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe do có hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp lệ.

img
Giáo viên thực hành trong giờ hướng dẫn học viên lái xe ô tô. Ảnh minh họa

Chiều 9/3, Sở GTVT TP.HCM cho biết, liên quan đến vụ 68 giáo viên ở 4 cơ sở đào tạo lái xe ở TP.HCM dùng bằng giả, Sở GTVT đã thu hồi 83 giấy chứng nhn giáo viên dạy thực hành lái xe do có hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp lệ.

Đồng thời, xử phạt 4 cơ sở đào tạo lái xe bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn giảng dạy.

Đây là sự việc nằm trong các đơn tố cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tháng 10, 11/2019 với nội dung nhiều giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm TP.HCM sử dụng văn bằng giả. Sau việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT TP. HCM tổ chức họp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, và cấp GPLX; chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT TP lập biên bản xử phạt đối với 4 cơ sở đào tạo lái xe nêu trên.

Lý giải về tình trạng nhiều giáo viên lái xe sử dụng văn bằng giả, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua, từ năm 2016 - 2018, nhu cầu học lái xe tăng đột biến trong khi số lượng các cơ sở đào tạo lái xe lại bị hạn chế do quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe 2016 - 2020 (hiện nay đã được bãi bỏ), dẫn đến việc nhiều cơ sở đào tạo lái xe bị quá tải.

Áp lực bổ sung đội ngũ xe tập lái, giáo viên dạy thực hành lái xe để tăng lưu lượng đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân đã dẫn đến việc nhiều cơ sở đào tạo lái xe buông lỏng công tác xác minh, rà soát đối với đội ngũ giáo viên của đơn vị.

“Vấn đề thâm niên, kinh nghiệm của giáo viên dạy thực hành là một yếu tố cốt lõi, quan trọng để một người giáo viên dạy thực hành truyền đạt kỹ năng lái xe cho người học. Chính vì quan điểm đặt nặng kỹ năng dạy thực hành lái xe như vy nên nhiều cơ sở đào tạo lái xe đã có phần xem nhẹ đối với các tiêu chuẩn khác của người giáo viên”, ông An nói.

Sở GTVT cho rằng vì các nguyên nhân nêu trên đã dẫn đến việc qua kiểm tra xác minh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phát hiện 83 giáo viên dạy lái xe (trên tổng số hơn 6.500 giáo viên) trên địa bàn sử dụng văn bằng chuyên môn, chứng chỉ sư phạm không hợp lệ.

Ngoài ra, với vai trò là người tuyển dụng và sử dụng lao động, cơ sở đào tạo lái xe phải có trách nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn của đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe theo đúng quy định.

Trước đó, theo Sở GTVT, để đảm bảo chặt chẽ về hồ sơ học viên, trong quá trình xét duyệt hồ sơ, Sở đã chủ động gửi văn bản yêu cầu xác minh đến các cơ quan, cơ sở đào tạo cấp văn bằng, chứng chỉ (đối với một số trường có dấu hiệu nghi ngờ).

Cụ thể, tháng 2/2019, Sở GTVT có thu hồi 11 giấy chứng nhn giáo viên dạy thực hành lái xe của Trường dạy nghề tư thục lái xe Thống Nhất, đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong việc tuyển dụng giáo viên và tổ chức tập huấn nghiệp vụ giáo viên dạy thực hành lái xe.

Sau đó, để đảm bảo chặt chẽ công tác này, Sở có văn bản số 1321/SGTVT-SH gửi các cơ sở đào tạo lái xe yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chủ động xác minh văn bằng chứng chỉ của học viên tham dự tập huấn.

Kết quả xác minh gửi kèm theo hồ sơ học viên đề nghị kiểm tra cấp giấy chứng nhn giáo viên dạy thực hành lái xe để sở xét duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.