Thị trường

TPP đổi tên, Việt Nam và 10 nước thống nhất vấn đề cốt lõi

11/11/2017, 12:16

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết các thông tin mới nhất về TPP trong phiên họp báo tại Đà Nẵng.

bo truong tran tuan anh tpp

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì họp báo cùng Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản 

Đổi tên Hiệp định TPP thành CPTPP

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra tại Trung tâm báo chí quốc tế ở thành phố Đà Nẵng lúc 11 giờ hôm nay 11/11, sau hơn 15 giờ đồng hồ có quá nhiều thông tin hồ nghi về cái kết có hậu của TPP sau khi Mỹ tuyên bố rút và sự vắng mặt của Thủ tướng Canada khiến cuộc họp lãnh đạo 11 nền kinh tế thành viên hôm qua không thể tiến hành.

Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết 11 nước còn lại đã đạt được sự đồng thuận về "những yếu tố cốt lõi" của hiệp định được sửa tên thành "Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Motegi cho hay TPP vốn có 12 nước nay đã chỉ còn 11 nước nên tên gọi phải khác đi. "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều. Nội dung Hiệp định không chỉ bao trùm thương mại mà còn về đầu tư, sở hữu trí tuệ và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau. Đây là hiệp định rất toàn diện, bao gồm nhiều lĩnh vực, về bản chất là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã được ký kết trước đây", ông nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiết lộ tất cả các Bộ trưởng đã đồng thuận rất cao với hai chủ đề được nêu ra là "toàn diện và tiến bộ" và tên gọi mới cũng nhận được sự nhất trí của tất cả các thành viên.

Đoạn đường khó khăn nhất đã đi qua

Bộ trưởng Công thương Việt Nam cho biết thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung cho các quốc gia. "Chúng tôi đã đạt được những vấn đề cốt lõi và đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia TPP-11, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước", ông nói.

"Chúng tôi cho rằng những đoạn đường khó khăn nhất chúng tôi đã đi qua và chúng ta đang đến rất gần với thỏa thuận. Dựa trên Tuyên bố này, các Bộ trưởng giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành việc rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Trước đó, Bộ trưởng Motegi cho rằng sự đồng thuận của 11 quốc gia gửi "một thông điệp rất mạnh mẽ đến Mỹ". 

Chỉ hơn chục giờ trước, tại Đà Nẵng, tương lai CPTPP còn chưa được dự đoán do cuộc họp dự kiến giữa các lãnh đạo TPP-11 bị hoãn do Thủ tướng Canada Justin Trudeau không xuất hiện. Phát biểu với các phóng viên vào tối 10/11, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay cuộc họp bị hoãn sau khi Canada không chấp nhận những điều khoản của thỏa thuận mà các nước khác đã đạt được.

Tuy nhiên, đến khuya 10/11, các nhà đàm phán của TPP-11 vẫn tiếp tục nhóm họp và đạt được kết quả là một tuyên bố liên quan đến TPP-11 sửa đổi. Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne cũng phủ nhận việc Thủ tướng Trudeau cố ý bỏ cuộc họp mà do lịch trình bị sắp xếp trùng giờ. 

Đánh giá chung về kết quả đàm phán TPP, thông cáo báo chí chính thức của hội nghị nêu rõ: Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.

Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà và giúp Nhật Bản đồng chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng đã có những đóng góp thiết thực và xây dựng vào thành công chung của Hội nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.