Hồ sơ tài liệu

TQ bắt đầu "nhúng tay" vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí khủng

25/12/2015, 14:31

TQ bắt đầu "nhúng tay" vào Syria; Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí khủng; Nga phát triển pháo phòng không...

tong-thong-syria
Trung Quốc đang "nhúng tay" vào Syria. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến tình hình nội chiến ở Syria, Trung Quốc đang tiếp tục có động thái chứng minh việc muốn "nhúng tay" vào khu vực này.

Cụ thể, trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 23/12 của Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố đồng ý một số nguyên tắc đàm phán hòa bình tại đây.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cung cấp 40 triệu NDT (6 triệu USD) "hỗ trợ nhân đạo" cho Syria. Theo các chuyên gia thế giới, động thái "nhúng tay" vào Trung Đông này của Trung Quốc được coi là nước cờ khiến dư luận giảm bớt tập chung vào vấn đề biển Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua vũ khí khủng của Israel

tho-nhi-ky-1 copy copy
Thổ Nhĩ Kỳ đang tính mua một số vũ khí khủng của Israel. (Ảnh minh họa)

Ngày 24/12, Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Nga cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn mua phương tiện bay không người lái tiên tiến (UAM), hệ thống trinh sát và do thám của Israel.

Được biết, tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã đạt được thỏa thuận hòa giải sau 5 năm kể từ ngày xảy ra sự cố "Freedom Flotilla - Đội tàu tự do".

Sự cố trên xảy ra vào năm 2010 khi 10 công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị đặc công Israel tấn công khi đang chở hàng viện trợ tới Dải Gaza.

Crimea tuyên bô không bao giờ trở lại Ukraine

ukraine-doa-nga
Nhà lãnh đạo Crime khuyên Tổng thống Poroshenko bớt tham vọng vì bán đảo này sẽ không trở về Ukraine.

Ngày 24/12, Nhà lãnh đạo Crimea Sergey Aksenov tuyên bố không bao giờ trở về Ukraine và khuyên Tổng thống Poroshenko nên từ bỏ tham vong.

Vị này cũng khẳng định rằng, người dân Crimea đã lựa chọn Nga. Trước đó, Tổng thống Poroshenko tuyên bố miễn thị thực của EU với Ukraine sẽ sớm có hiệu lực nhằm giành lại miền Đông và Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/12, Quốc hội Ukraine đã thông qua ngân sách năm 2016. Đây là điều kiện chính để đảm bảo giải ngân gói 17,5 tỷ USD vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nga phát triển hệ thống pháo phòng không mới

phao_phong_khong-nga

Hệ thống tên lửa đối không có khả năng chống tên lửa đạn đạo S-300VM “Antey-2500. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 24/12, Tư lệnh Lực lượng Phòng không của Nga, Trung tướng Alexander Leonov thông tin rằng Moskva đang phát triển một hệ thống pháo phòng không mới. Hệ thống này có cỡ nòng 57mm.

Được biết, hệ thống mới này nhằm thay thế các tổ hợp pháo tự hành Tunguska và Shilka.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.