Thời sự Quốc tế

TQ dọa cắt thị thực quan chức Mỹ vì ủng hộ Hồng Kông, Tân Cương

05/12/2019, 14:26

Tổng biên tập của báo Hoàn Cầu Thời Báo còn đề nghị cấm tất cả những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ.

img
Quân đội Trung Quốc ở Tân Cương.

Các nhà lập pháp và quan chức Hoa Kỳ có thể sẽ bị Trung Quốc từ chối cấp thị thực vì nước này đang xem xét các biện pháp trả đũa đối với Mỹ khi can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cụ thể là các vấn đề của Tân Cương và Hồng Kông.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn nguồn tin ngoại giao và truyền thông Trung Quốc đại lục cho biết Bắc Kinh hiện đang cân nhắc việc hạn chế về thị thực.

Trong khi đó, Tổng biên tập của báo Hoàn Cầu Thời Báo, Hu Xijin, còn đề nghị cấm tất cả những người mang hộ chiếu ngoại giao Hoa Kỳ đi vào Tân Cương.

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết Trung Quốc sẽ sớm công bố một danh sách thực thể không đáng tin cậy, trong đó có thể bao gồm các thực thể Hoa Kỳ liên quan. Động thái này cũng liên quan đến đạo luật của Mỹ liên quan đến Tân Cương.

Trung Quốc nói rằng các trại giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là các trường dạy nghề nhằm dẹp bỏ những suy nghĩ cực đoan, đồng thời yêu cầu Mỹ và các nước khác dừng can thiệp vào các vấn đề đối nội của nước này.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng về việc Hoa Kỳ thông qua luật Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông bằng cách đình chỉ các chuyến thăm của tàu quân sự và máy bay Mỹ đến thành phố đặc khu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố trừng phạt 5 tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ mà Bắc Kinh cáo buộc là hỗ trợ cho bạo lực ở Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.