Thời sự Quốc tế

TQ: Mất oan hàng trăm triệu VNĐ chỉ vì nhờ mai mối cưới vợ nước ngoài

20/05/2022, 14:42

Không có nhà cửa, ô tô để cưới vợ Trung Quốc cho con trai, một gia đình tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc nhờ mai mối, tìm vợ ở nước ngoài.

Ông Wu Zhimin, sống tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cho biết hai năm trước, ông đã nhờ đến dịch vụ mai mối của một người đàn ông tên là Chen Junhong vì con trai ông, anh Wu Yue lận đận tình duyên.

“Bạn bè và họ hàng đã giới thiệu cho con trai tôi một vài cô gái, nhưng họ đều yêu cầu phải có nhà, ô tô trong khi điều kiện gia đình tôi không cho phép. Sau đó, tôi được một người mai mối họ Chen rỉ tai có thể giới thiệu phụ nữ người nước ngoài cho con trai”, ông Wu chia sẻ với truyền thông.

Ngày 8/10/2019, ông Wu ký hợp đồng với công ty của ông Chen. Theo đó, phía ông Chen sẽ hỗ trợ con trai ông Wu tìm vợ với phí giới thiệu là 150.000 Nhân dân tệ (515 triệu VNĐ) và yêu cầu đặt cọc trước 30.000 Nhân dân tệ (103 triệu VNĐ).

img

Ông Wu Zhimin chia sẻ lại câu chuyện bị lừa khi nhờ công ty mai mối tìm vợ nước ngoài cho con trai. Ảnh - Weibo

Theo nội dung hợp đồng, nếu cô gái không muốn đi tới hôn nhân, công ty của ông Chen sẽ hoàn trả tiền đặt cọc. Nếu thỏa thuận bất thành do con trai ông Wu không ưng ý các đối tượng được giới thiệu, ông Chen sẽ trừ đi các khoản chi phí và trả số tiền còn lại.

Theo hóa đơn ông Wu còn giữ, ông đã trả tiền đặt cọc và sau đó tiếp tục đóng 40.000 Nhân dân tệ và một lần 75.000 Nhân dân tệ khác. Như vậy, tổng số tiền ông Wu đã nộp cho công ty của ông Chen là 145.000 Nhân dân tệ (503 triệu VNĐ).

Anh trai của ông Wu cho biết em trai ông đã phải vay mượn 120.000 Nhân dân tệ (416 triệu VNĐ) mới đủ tiền để tìm vợ cho cháu.

Bên mai mối đã đưa anh Wu Yue tới Indonesia vào tháng 11/2019 để gặp một số người phụ nữ tại đây.

Anh Wu thấy cảm mến một người trong số đó. Anh cho biết: “Chúng tôi gặp nhau 3, 4 lần nhưng tôi không bao giờ tới nhà cô ấy vì người mai mối không cho phép”.

Anh Wu khẳng định cả hai phía đều có tình cảm với nhau. Cô gái cũng đồng ý kết hôn với anh Wu.

Gia đình anh vui mừng nên đã mua tặng cô 3 món đồ bằng vàng, theo đúng truyền thống của người Trung Quốc gồm vòng vàng, hoa tai vàng và dây chuyền vàng.

Cả gia đình háo hức chuẩn bị lễ cưới, trang hoàng nhà cửa nhưng cuối cùng cô dâu không hề xuất hiện và đến nay đã là 2 năm, cô gái vẫn bặt vô âm tín.

img

Anh Wu Yue và người phụ nữ dự định kết hôn. Ảnh - Weibo

Khi người mai mối cho biết cô gái Indonesia không thể tới Trung Quốc do tình hình dịch bệnh và anh ta chỉ trả cho gia đình ông 20.000 Nhân dân tệ (69 triệu VNĐ), gia đình ông Wu cho rằng mình đã bị lừa.

Tuy nhiên, ông Chen khẳng định ông đã giới thiệu thành công hàng chục phụ nữ cho nam giới Trung Quốc và chỉ có 7, 8 trường hợp không thành.

Với trường hợp của gia đình ông Wu, ông Chen cho biết phương án tốt nhất là giải quyết thông qua hòa giải, nếu không, ông sẵn sàng ra tòa để tòa phán quyết số tiền ông phải trả cho gia đình ông Wu.

Sự việc gợi nhớ đến lệnh cấm được Quốc vụ viện Trung Quốc công bố năm 1994, trong đó cấm các dịch vụ mai mối chuyên nghiệp tại Trung Quốc giới thiệu đối tượng là người nước ngoài.

Ông Chen đã biết về đạo luật này nhưng cho rằng luật chỉ cấm giới thiệu phụ nữ Trung Quốc với nam giới tại Mỹ và châu Âu.

Hiện tại, cảnh sát địa phương đã vào cuộc, điều tra sự việc để xem xét có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.