Hồ sơ tài liệu

TQ "nhúng tay" vào Syria, ông Assad nên "đi" từ năm... 2006?

21/12/2015, 19:25

Trung Quốc muốn mời các thành viên chính phủ và đối lập Syria thăm Bắc Kinh nhằm hỗ trợ tiến trình hòa bình.

tong-thong-syria
Trung Quốc đang muốn mời các thành viên chính phủ và đối lập Syria thăm Bắc Kinh. (Ảnh minh họa)

Ngày 21/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị cho hay, Bắc Kinh sẽ mời đại diện chính phủ và phe đối lập Syria tới Trung Quốc

Ông Hồng Lỗi cho rằng, động thái trên của Bắc Kinh là nhằm đóng vai trò xây dựng trong việc xúc tiến một giải pháp chính trị cho tiến trình hòa bình ở Syria.

Trước đó, phía Trung quốc từng tiếp đón đại diện chính phủ và phe đối lập Syria nhưng chỉ mang tính ngoại giao là chủ yếu. Tuy nhiên, động thái lần này không thể không tính đến việc Trung Quốc muốn "nhúng tay" vào Syria khi nước này đang phụ thuộc nguồn cung dầu mỏ từ Trung Đông.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Sputnik dẫn một tài liệu được công bố ngày 20/12 của Julian Assange - nhà sáng lập WikiLeaks cho hay, Mỹ từng có kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Assad từ năm 2006.

Tuy nhiên, theo tài liệu này, kế hoạch của Mỹ đã bị chính quyền Assad triệt phá. Ông Assange tiết lộ rằng, Mỹ muốn chính phủ Syria lâm vào tình trạng khủng hoảng để ông Assad phải thoái vị.

Trong ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tới Moskva gặp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu để bàn về cuộc chiến chống IS tại Syria.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang chỉ trích Nga không kích cả IS và phe đối lập Syria để hỗ trợ Tổng thống Assad.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ thảo luận việc chia sẻ thông tin tình báo, kiểm soát công dân 2 nước tham gia IS và đang chiến đấu ở Syria. Các nội dung an toàn bay cũng sẽ được họp bàn chi tiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.