Hồ sơ tài liệu

Trả đũa châu Âu, Thổ mở cửa biên giới cho người di cư?

25/11/2016, 18:42
image

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho người di cư trở lại châu Âu, theo Reuters 25/11.

Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho người di cư ồ ạt trở lại châu Âu.

Nếu ông Erdogan "nói lời giữ lời", đây sẽ được xem là động thái nhằm trả đũa việc Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua nghị quyết ủng hộ việc ngừng các cuộc đàm phán kết nạp Ankara làm thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan khẳng định nếu EU tiếp tục "tiến xa hơn", Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa biên giới cho người di cư ồ ạt trở lại châu Âu.

Phái nghị sĩ lớn nhất trong Nghị viện châu Âu là Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) nhấn mạnh rằng Đảng này ủng hộ việc tạm ngừng các cuộc đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, các nghị sĩ của phái Xã hội, cũng đưa ra yêu cầu tương tự, đồng thời khẳng định không có điều kiện nào để có thể tiến hành đàm phán vào thời điểm này.

Xem thêm video Đại sứ quán Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công:

Phát biểu trên truyền hình quốc gia trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim  nhấn mạnh đối với Ankara, việc các nghị sĩ EU nhất trí "đóng băng" tiến trình đàm phán giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ là vô nghĩa. Ông Yildirim cũng đã cảnh báo châu Âu rằng không có sự giúp đỡ của Ankara, làn sóng người di cư có thể sẽ tràn vào châu lục này.

Trước đó, trong một tuyên bố hôm 23/11, Tổng thống Erdogan nói: “Họ (Nghị viện Châu Âu) sẽ bỏ phiếu về việc liên minh Châu Âu đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ... Dù kết quả thế nào, cuộc bỏ phiếu này cũng không có giá trị trong mắt chúng tôi”.

Hồi tháng 3 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã ký một thỏa thuận đầy tranh cãi, bao gồm hàng tỷ USD viện trợ và miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Theo đó người di cư tới EU không đủ điều kiện tị nạn sẽ bị đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, Ankara cũng yêu cầu EU hỗ trợ tài chính và tiếp nhận những người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ theo cơ chế “một đổi một”.

Song EU bày tỏ bất đồng với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Ankara tiến hành trấn áp, thanh trừng các đối tượng trong vụ đảo chính thất bại hồi tháng 7 ở nước này. EU cho rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang vi phạm nhân quyền khi sa thải hàng trăm nghìn viên chức nhà nước, bắt giam hàng chục nghìn binh sĩ, cảnh sát, công tố viên, thẩm phán giáo viên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.