Hồ sơ tài liệu

Trả đũa Triều Tiên phóng tên lửa, Hàn Quốc rút công nhân về nước

10/02/2016, 18:25

Hàn Quốc sẽ sẽ rút tất cả công nhân khỏi khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh.

Kaesong
Hàn Quốc tuyên bố sẽ rút toàn bộ công nhân khỏi khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh hôm 7/2 (ảnh: Lối vào khu công nghiệp Kaesong)

Hôm nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước ngừng mọi hoạt động tại Khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên, theo Yonhap.

Hàn Quốc sẽ sẽ rút tất cả các công dân khỏi khu này trong vài ngày tới và sẽ hỗ trợ tài chính để giúp các các công ty giảm thiểu các thiệt hại.

Đại diện Bộ Thống nhất cho biết: Động thái trên là một trong các biện pháp đáp trả việc Triều TIên tiến hành vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh ngày 7/2 vừa qua. Khu công nghiệp chung Kaesong là biểu tượng của tinh thần hoà giải liên Triều. Hoạt động của khu công nghiệp này không nên tiếp tục khi Triều Tiên phát triển các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt

Liên quan đến thắc mắc khi nào mở lại khu công nghiệp chung Kaesong, vị đại diện này nó rằng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào Triều Tiên. Nước này phải giải tỏa các mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về phát triển hạt nhân và tên lửa - điều kiện để tạo điều kiện cho các nhà mày hoạt động bình thường.

Trước đó, các chuyên gia của Liên hợp quốc ngày 9/2 nhận định: Triều Tiên sẽ tiếp tục lảng tránh các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế; tiếp tục dùng máy bay, tàu biển và hệ thống tài chính quốc tế để trao đổi những mặt hàng trong danh mục cấm.

Trong một báo cáo gửi lên Liên hợp quốc hôm qua, các chuyên gia giám sát lệnh trừng phạt cho biết: Triều Tiên vẫn tiếp tục xuất khẩu các thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo sang Trung Đông và mua vũ khí từ châu Phi. 

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác để soạn thảo các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch tháng trước và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh hôm 7/2 vừa qua. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cũng có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lãnh đạo 3 nước nhất trí hợp tác để đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên và cần gây thêm áp lực mạnh mẽ và đa dạng đối với nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.