Chuyện dọc đường

Trả giá đắt vì coi “dịch bệnh là của thiên hạ”!

06/08/2021, 06:00

Mấy lãnh đạo đi chơi golf đang bị dư luận chỉ trích chắc cũng nghĩ “dịch bệnh là chuyện của thiên hạ”, “chắc không sao đâu”...

Chưa bao giờ dịch bệnh chi phối mạnh mẽ và toàn diện tới mọi ngõ ngách đời sống như bây giờ.

Mỗi sáng ngủ dậy, cái nhiều người phải đối diện là số ca bệnh tăng lên, những vùng phong tỏa xuất hiện gần hơn. Điều đó có nghĩa nguy cơ lây bệnh không trừ một ai.

img

Người đàn ông đánh golf dưới gầm cầu vượt trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách bị xử phạt 1 triệu đồng về hành vi ra đường khi không cần thiết

Nhưng thay vì đồng sức, đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh, đấu tranh để tìm lại cuộc sống bình thường quý giá, rất nhiều người lại để dịch bệnh nhấn chìm vì sự vô ý thức, ích kỷ và vô cảm.

Ở một chung cư đang tạm thời phong tỏa tại Hà Nội, người dân tá hỏa khi xem camera thấy cư dân trốn xuống sảnh để… nhận ship đồ. Tại một khu cách ly, “F1” vượt rào trốn lên xe khách về quê chỉ vì nhớ người yêu.

Giữa những ngày giãn cách thực hiện Chỉ thị 16, đâu đó vẫn có những người tụ tập “kín” vì thèm nhậu, lách “luật” một ngày đi siêu thị mấy lần vì chưa bị kiểm soát. Có thể sẽ chẳng ai biết đến hành vi vô ý thức đó nếu không xảy ra tình huống chính bản thân người vi phạm vô tình “va phải F0”.

Mấy lãnh đạo đi chơi golf đang bị dư luận chỉ trích chắc cũng nghĩ “dịch bệnh là chuyện của thiên hạ”, “chắc không sao đâu” cho tới khi không ngờ trở thành F1.

Trong mấy đợt dịch qua, đã có những quan chức và người đứng đầu doanh nghiệp vi phạm quy định phòng dịch, khai man lịch sử di chuyển, có thái độ không tốt với nhân viên y tế...

Người có chức, có quyền thì sự trả giá cho hành động sai trái sẽ lớn hơn dân thường: Bị cách chức, bị khai trừ khỏi Đảng, bị xã hội lên án…

Nhưng hậu quả mà cá nhân họ gánh chịu không thể so sánh với hậu quả họ gây ra cho cộng đồng khi hàng chục, thậm chí hàng trăm người vì tiếp xúc với họ mà nhiễm dịch, kéo theo đó là lực lượng y tế, hậu cần phải nhọc nhằn trắng đêm truy vết, khoanh vùng và oằn lưng chịu tải.

Dịch Covid-19 giống như một thứ “thuốc” khiến cho nhiều thứ vốn khuất lấp bị lộ diện: Những quan hệ mờ ám, những thói quen ăn chơi trác táng, những hành vi gian dối, hèn nhát, sự trốn tránh trách nhiệm và cả những suy nghĩ thiển cận, coi thường pháp luật trong ứng xử.

Dịch bệnh cũng làm người ta dễ mắc vào những hành vi ngày thường ít thấy. Không khó nhận ra những người a dua, đua theo các xu hướng chỉ trích, lăng mạ, chia sẻ tin giả chỉ để thể hiện mình thức thời hay muốn thành người nổi tiếng.

Đằng sau chuyện sinh viên Hải Dương bị “từ chối” khi chi viện cho Sài Gòn, những chỉ trích về việc điều phối vaccine, lựa chọn vaccine… chính là biểu hiện của cách nghĩ nông cạn, ích kỷ của một bộ phận trong xã hội.

Đôi khi những người thích chửi bới, chỉ trích lại là những người chẳng bao giờ nghĩ đến làm một việc tử tế, chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Dịch bệnh ở một khía cạnh nào đó là lời cảnh tỉnh, giúp chúng ta thay đổi thói quen, cách nghĩ. Bởi, chỉ một người lơ là, cả xã hội sẽ vất vả.

Lúc này, hãy cùng nhắc nhau, chắc chắn sẽ có những cảnh đời, những khó khăn cần quan tâm và hỗ trợ kịp thời nhưng cũng có lúc không thể toàn vẹn, mỗi chúng ta phải hy sinh một chút, chấp nhận thiệt thòi một chút. Hãy bình tĩnh cùng chính quyền chống dịch.

Nhiều người đang nhắc nhiều đến việc Chính phủ cần áp “kỷ luật như thời chiến” để vượt qua bệnh dịch.

Nhưng sẽ không có kỷ luật nào đủ mạnh bằng kỷ luật đánh đổi bằng mạng sống của chính mình, khi Covid-19 đã ở sát kề bên.

Vĩnh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.