An ninh hình sự

Trả giá đắt vì ném vỡ kính ô tô... cho vui

24/02/2017, 13:52

Các thanh, thiếu niên này cho biết, họ không có xích mích hay tư thù gì đối với các chủ xe ô tô.

nhom thieu nien hay nem da xe o to.

Nhóm thanh, thiếu niên ném đá xe ô tô.

Một nhóm thanh, thiếu niên ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) có thú vui “kỳ quái” là đêm đêm sử dụng xe máy dạo quanh các tuyến đường nội ô và dùng đá ném vỡ kính của hàng chục ô tô đỗ ven đường...

Không tư thù, ném... cho vui

Khoảng 21h30 ngày 17/2, trong quá trình tuần tra, Công an phường An Hòa (TP Rạch Giá) phát hiện 6 thanh, thiếu niên đi trên 3 xe máy, dùng gạch, đá ném vỡ kính và làm trầy xước một ô tô đang đậu trước cửa nhà dân ven đường. Lực lượng tuần tra liền truy đuổi và bắt được cả 6 đối tượng cùng nhiều tang vật gây án. Nhóm thanh, thiếu niên bao này gồm: Huỳnh Nhật Trường (SN 1999); Bùi Khánh Quân, Phạm Trí Tài (SN 2000); Thái Ngọc Tiến, Đoàn Văn Đức, Lê Kỳ Đỉnh (SN 2002), cùng trú tại TP Rạch Giá.

Tại cơ quan công an, đối tượng Huỳnh Nhật Trường và Lê Kỳ Đỉnh khai nhận, đã cùng nhau thực hiện 17 lần ném đá làm vỡ kính hàng loạt ô tô đỗ trên các tuyến đường tại trung tâm TP Rạch Giá. Các thanh, thiếu niên này cho biết, họ không có xích mích hay tư thù gì đối với các chủ xe ô tô. Mục đích dùng gạch, đá ném vỡ kính xe và làm trầy xước ô tô đỗ ven đường là do “thú vui”...

Theo khai nhận, đêm 17/2, cả nhóm điều khiển ba xe máy đi lòng vòng từ khu vực lấn biển đến khu vực quảng trường Phú Cường rồi dừng xe lại. Tại đây, Bùi Khánh Quân gợi ý: “Chơi không? Đi ben đá không?”. Ý Quân là rủ cả nhóm đi lượm đá để ném vào xe và nhà của người dân, cả nhóm đồng ý. Sau đó, Đức và Đỉnh đi xuống nhặt đá ở trên đường rồi lên xe chạy trên đường Trần Bạch Đằng hướng Rạch Sỏi - Rạch Giá. Lúc này, Quân chở Đức, Tài chở Đỉnh và Trường chở Tiến. Trên đường đi, khi thấy xe ô tô của người dân đang đỗ ven đường, Đức và Đỉnh dùng đá chuẩn bị sẵn từ trước ném vào xe gây thiệt hại cho 6 chiếc xe.

Hiện, CQĐT đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ để trưng cầu giám định giá trị thiệt hại tài sản. Do chưa xác định được giá trị tài sản bị thiệt hại nên chưa xác định hình thức xử lý.

Thú vui con trẻ - nỗi đau người lớn

Trong căn nhà tôn tuềnh toàng, xuống cấp, chị Lê Thị Kim Phụng (số 321/2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Thanh), mẹ của Trường không cầm được nước mắt, kể: “Từ ngày nhận được tin báo Trường bị tạm giữ vì cùng bạn dùng đá ném hỏng xe ô tô của người ta, ở nhà không ai ăn ngon, ngủ yên vì vừa bất ngờ, vừa bực tức vì hành vi nông nổi của con. Mấy hôm nay, nghe các chú nói nó khóc nhiều vì sợ tội và nhớ nhà nên không ai còn tâm trí buôn bán”.

Còn anh Huỳnh Đức Lợi, cha của Trường thất thần cho biết: “Trường học đến lớp 6 thì nghỉ xin nhà đi phụ quán cơm, giao hàng, ai kêu gì làm đó. Cháu ở nhà không chơi bời với thanh niên ở xóm nên ai cũng bất ngờ khi hay tin cháu nó bị công an bắt vì phá phách”.

Do cuộc sống mưu sinh, hàng ngày chị Phụng phải đẩy hàng nước mía từ rất sớm ra đầu hẻm để kiếm thêm. Riêng anh Lợi suốt ngày rong ruổi chạy xe thuê, những ngày vắng khách công việc gì anh cũng nhận để trang trải cuộc sống. Chính vì thế, để dạy dỗ cho đứa con duy nhất, anh chị chỉ có thể khuyên răn vào những giờ rảnh rỗi. “Thấy con không ăn chơi, nhậu nhẹt trong xóm nên cũng ít nói, nào ngờ lại xảy ra cơ sự”, anh Lợi ngậm ngùi nói.

Ông Tống Phước Hà, Tổ phó tổ 8, hẻm 321 cho biết: “Gia đình Huỳnh Nhật Trường có 5 nhân khẩu, trong đó có 2 lao động chính là cha và mẹ. Gia đình Trường thuộc diện khó khăn, thiếu trước hụt sau. Ở nhà, không thấy Trường phá phách gì nên ai cũng bất ngờ trước sự việc”.

Không riêng trường hợp Huỳnh Nhật Trường mà các thanh, thiếu niên trong nhóm này đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chủ yếu sống bằng nghề buôn bán nhỏ.

Gây thiệt hại nghiêm trọng phải đi tù

Theo Luật sư Trần Văn Độ, Trưởng VP Luật sư Hữu Nhân (TP Vị Thanh, Hậu Giang), dựa trên chứng cứ, thông tin mà bị hại cung cấp cũng như qua quá trình điều tra xác minh thì hành vi dùng đá ném vỡ kính và làm trầy xước xe ô tô cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự. Nếu hành vi gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Cũng theo quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong trường hợp, tổng giá trị thiệt hại về tài sản trong vụ này là từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì các đối tượng từ đủ 16 tuổi trở lên (trong đó, có Huỳnh Nhật Trường) sẽ bị xử lý hình sự. Các đối tượng còn lại chưa đủ 16 tuổi sẽ bị xử lý hành chính.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.