Quản lý

“Trả giá vì những phút cả nể dễ dãi với rượu bia” giành giải Nhất tuần cuối

19/06/2019, 15:13

Báo Giao thông trao giải cho 4 bài viết xuất sắc nhất tuần cuối cùng của Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe...

img
Một số bài viết được chọn lọc, biên tập, đăng trên “Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe” do Báo Giao thông phát động

Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông chính thức mở trên báo giấy và báo điện tử baogiaothong.vn từ ngày 6/5 với mong muốn truyền tải thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác”, đồng thời tạo diễn đàn để bạn đọc, chuyên gia, nhà quản lý đóng góp ý kiến, ý tưởng, giải pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “ma men” gây TNGT.

Trong tuần sáu, diễn đàn tiếp tục nhận được gần 20 bài viết của các tác giả trên khắp cả nước gửi về và được đăng tải trên báo giấy, báo điện tử baogiaothong.vn. Qua quá trình đánh giá, Báo Giao thông đã lựa chọn, trao giải cho 4 tác phẩm xuất sắc nhất.

Cụ thể, giải Nhất tuần được trao cho tác phẩm: “Trả giá vì những phút cả nể, dễ dãi với rượu bia” của tác giả Nguyễn Văn Tạo. Giải Nhì thuộc về tác phẩm: “Khi lái xe, hãy coi rượu bia như kẻ thù” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh. Giải Khuyến khích được trao cho hai tác phẩm: “Cái chết của bạn đã thức tỉnh tôi...” của tác giả Lê Hoàng Hải và “Cuộc sống nghiệt ngã sau câu nói: “Tôi không say” của tác giả Nguyễn Văn Công.

Với mục đích cùng cộng đồng xây dựng một môi trường giao thông an toàn, các bài viết trong tuần thứ 6 tiếp tục đưa đến cho độc giả những câu chuyện đáng tiếc của những con người bị “ma men” dẫn lối đến tàn phế thân thể, mất đi hạnh phúc gia đình và tương lai tươi sáng ở trước mắt.

Trong đó, nhớ lại ký ức của 11 năm về trước, chàng trai Nguyễn Văn Tạo vẫn không quên nỗi đau của chính bản thân mình. Đó là một ngày Tạo cùng bạn bè tham gia liền lúc hai đám cưới ở địa phương rồi rơi vào cơn say bí tỉ như bao trai làng khác sau những chén rượu nồng. Trong một phút nông nổi của tuổi trẻ cộng với men rượu dần ngấm, Tạo vô tư trèo lên một chiếc xe tải lái thử, đến khúc cua, do không làm chủ được tay lái, chiếc xe lật nhào và Tạo bị kẹt cứng bên trong.

Hậu quả là Tạo bị liệt hoàn toàn đôi chân, tương lai rộng mở của một chàng trai mới bước qua tuổi 20 trở nên tăm tối khi mọi sinh hoạt cá nhân phải phụ thuộc vào người khác, kinh tế gia đình khủng hoảng trầm trọng vì phải bán tài sản để chữa trị, giúp Tạo thoát khỏi “cửa tử”. Giờ đây, dù Tạo đã là một tuyên truyền viên về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, có một gia đình nhỏ và công việc ổn định, song Tạo vẫn không thể quên biến cố khiến anh thành người tàn phế.

Đó còn là ngã rẽ đen tối của gia đình tác giả Nguyễn Văn Công, một gia đình hạnh phúc bỗng trở nên kiệt quệ chỉ vì sự vô tâm của người cha sau những chén rượu mừng ngày Tết; Là sự thức tỉnh của tác giả Lê Hoàng Hải, Nguyễn Tuấn Anh khi chính mắt chứng kiến những người bạn thân của mình lìa bỏ cõi đời và trở thành “kẻ giết người” chỉ vì ham vui với men rượu, không tỉnh táo và đủ bản lĩnh trước sự khích bác trong những cuộc nhậu với bạn bè.

img
Sau 1,5 tháng tổ chức, Diễn đàn khẩn cấp chặn "ma men" lái xe đã góp phần cùng cộng đồng thức tỉnh người cầm lái, lan tỏa thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác” đến người tham gia giao thông

Theo kế hoạch ban đầu, Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông tổ chức sẽ mở trên Báo Giao thông trong thời gian 1 tháng (từ ngày 6/5 đến ngày 6/6/2019).

Tuy nhiên, do nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của bạn đọc và các tác giả gửi bài tham dự diễn đàn, Báo Giao thông đã quyết định kéo dài thêm 2 tuần (đến 17/6) để có thể truyền tải và lan tỏa hơn thông điệp “Uống có trách nhiệm”; “Đã uống rượu bia không lái xe”.

Sau 1,5 tháng tổ chức, Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe đã nhận được hơn 100 bài viết và được đăng tải trên cả Báo Giao thông (báo giấy) và báo điện tử (baogiaothong.vn).

Với cơ cấu giải thưởng mỗi tuần là: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích, Báo Giao thông đã chọn lựa chọn tổng số 24 tác phẩm xuất sắc trao giải. Trong đó có 6 giải Nhất, trị giá 2 triệu đồng và 2 mũ bảo hiểm/giải; 6 giải Nhì, trị giá 1 triệu đồng và 2 MBH/giải; 12 giải Khuyến khích, quà tặng mỗi giải là 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có in logo của báo.

Một lần nữa, Báo Giao thông trân trọng cảm ơn bạn đọc và các tác giả đã đồng hành và nhiệt tình tham gia Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.