Xã hội

Trả hết tiền đền bù, vì sao dự án đường ven biển qua Thái Bình vẫn vướng?

07/10/2022, 12:32

Dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình hiện còn 19 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Văn Tính – Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đúng kế hoạch dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển.

Nhiều giải pháp đã được thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác này từ tuyên truyền, vận động, lên phương án, chi trả tiền bồi thường đến thái độ kiên quyết đối với những trường hợp cố tình chây ỳ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

img

19 hộ dân thôn Nghĩa Chỉ, Bao Trình, thị trấn Diêm Điền đã nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công với lý do giá bồi thường về đất ở thấp

Trong đó, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,4km, đi qua 19 xã thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải là một công trình giao thông trọng điểm. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phòng, chống thiên tai...

Thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, có gần 90ha đất sẽ phải thu hồi để thi công tuyến đường, tổng số hộ liên quan 1.995 hộ, nhiều công trình khác phải di chuyển.

Thời gian qua, hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải đã tích cực phối hợp với các sở, ngành trong công tác GPMB. Đến nay đã hoàn thành GPMB đất nông nghiệp, diện tích 85,83ha của 1.758 hộ gia đình, cá nhân bàn giao cho nhà đầu tư; đất ở với diện tích 4,07ha của 237 hộ gia đình, cá nhân đang triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn vướng tại vị trí nút giao đường ven biển với Quốc lộ 39 trên địa bàn thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ còn 19 hộ đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị nhà thầu thi công.img

Nhà thầu thi công tập trung máy móc thi công nút giao đường ven biển với QL 39 trên địa bàn thị trấn Diêm Điền

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy cho hay, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình qua địa phận thị trấn Diêm Điền có 10,7 ha cần GPMB, trong đó 9,41ha đất nông nghiệp, 12,03ha đất giao thông thủy lợi, 69,1m2 đất thể thao, 4482m2 đất ở và đất lâu năm.

Tại nút giao với QL 39 có 78 hộ gia đình trong diện GPMB. Toàn bộ các hộ đã nhận tiền đền bù GPMB, tuy nhiên hiện vẫn còn 19 hộ gia đình chưa tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

"Lý do 19 hộ dân chưa tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công là do người dân cho rằng giá bồi thường về đất ở cho họ ở mức 10 triệu đồng/m2, nhưng một số hộ nhận bồi thường sau, thuộc diện tái định cư lại được nhận mức giá cao hơn 27 triệu/m2. Từ đó 19 hộ dân này nảy sinh tâm lý dao động, có sự so bì, có đơn kiến nghị đề nghị xem xét lại", ông Quy cho hay.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy cho biết, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Thái Thụy có chiều dài 11,6km.

Hiện Trung tâm đang tập trung phối hợp với chính quyền thị trấn Diêm Điền huyện Thái Thụy tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB của 19 hộ dân này. Từ đó, đề xuất với UBND huyện hướng xử lý, tạo sự đồng thuận của người dân để người dân hiểu bàn giao mặt bằng thực hiện dự án kịp tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.