Quản lý

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT nêu 3 nguyên tắc xây dựng cao tốc Bắc-Nam

15/08/2019, 09:42

Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời câu hỏi của ĐBQH về dự án cao tốc Bắc-Nam tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8

Công khai minh bạch, đảm bảo kinh tế, an ninh quốc phòng

Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 của 15 bộ trưởng, trưởng ngành.

Tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về quan điểm chỉ đạo xây dựng triển khai cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này, Chính phủ dựa vào 3 nguyên tắc.

Thứ nhất, đây là công trình trọng điểm quốc gia do đó tất cả trình tự, thủ tục phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng tiến độ.

Thứ hai, phải tổ chức đấu thầu công khai minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, đây là công trình có ý nghĩa rất lớn về an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội, do đó cần phải xem xét đặc biệt về vấn đề an ninh quốc phòng. Vừa qua, Bộ GTVT cũng đã triển khai các thủ tục, đến thời điểm này chúng tôi đã phê duyệt dự án và đang triển khai thiết kế, thi công và dự toán. Trong khoảng hơn một tháng qua, Bộ GTVT cũng đã báo cáo thường trực Chính phủ và thường trực Chính phủ cũng cũng đang xin ý kiến của nhiều cơ quan để thực hiện dự án có ý nghĩa về kinh tế nhưng phải đảm bảo về quốc phòng an ninh tốt nhất cho đất nước.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời câu hỏi của phóng viên về dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án đã được xác định những đoạn ưu tiên để thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2021 khoảng 654 km, chia 8 dự án thành phần. “Bộ GTVT đã đưa ra các tiêu chí và đánh giá rất kỹ dự án thành phần. Bởi cao tốc Bắc Nam đã xác định sẽ thu phí theo hình thức dự án đối tác công tư, mọi yếu tố như tính hiệu quả của dự án, tính kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu, những trung tâm kinh tế, chính trị dọc tuyến… đều phải được xem xét, tính toán kỹ”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại dự án, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng để xử lý đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội.

Nứt nhà do thi công đường, đền bù theo thiệt hại thực tế

Tại phiên chất vấn sáng 15/8, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án mở rộng Quốc lộ 1A làm ảnh hưởng 3.331 nhà ở của dân. Đến nay đã có 990 hộ được đền bù và còn 2.035 hộ chưa được chi tiền hỗ trợ, trong khi lại phát sinh thêm hơn 200 hộ nữa, vậy bao giờ người dân mới được giải quyết quyền lợi?

Bộ trưởng GTVT trả lời dứt khoát: "Chúng tôi đã yêu cầu, từ nay đến cuối năm phải thống nhất được các số liệu để đầu năm 2020, Bộ GTVT chuyển tiền về địa phương để chi trả cho người dân".

Bộ trưởng Thể báo cáo thêm, việc mở rộng QL1A qua Phú Yên hoàn thành năm 2015, trong quá trình thi công 1 số nhà dân đã nứt, và thời điểm đó, Ban QLDA Thăng Long cùng nhà thầu và địa phương đã tiến hành kiểm đếm, chi trả cho nhà dân bị nứt nhà. Hiện bảo hiểm cũng đã giải ngân cho khoảng 800 hộ bị ảnh hưởng. Theo số liệu thống kê của Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu, có 1.723 hộ bị ảnh hưởng, cần 5,3 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ đang bị nứt.

"Tuy nhiên, gần đây phát sinh một số trường hợp, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên xem xét kỹ, bởi dự án đã hoàn thành năm 2015 mà bây giờ mới nứt thì có thể từ nguyên nhân khác chứ không phải từ thi công”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.